Quốc Cường Gia Lai (QCG) và gánh nặng nợ ngắn hạn


Mặc dù, báo lãi quý II/2022, nhưng thị giá QCG vẫn nằm sâu dưới mệnh giá suốt 6 tháng qua và có xu hướng bị bán tháo khi nhiều tin xấu liên tiếp bủa vây doanh nghiệp.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2022 của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HOSE - Mã: QCG), khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp này đến ngày 30/6/2022 là 5.011 tỷ đồng.

So với thời điểm 31/12/2022, số nợ ngắn hạn phải trả của Quốc Cường Gia Lai giảm nhẹ 44 tỷ đồng (nợ ngắn hạn phải trả cuối năm 2021 là 5.055 tỷ đồng).

Đáng chú ý, thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6/2022, thị giá cổ phiếu QCG chỉ là 7.500 đồng/CP. Kết phiên ngày 26/8/2022, thị giá QCG vẫn chìm sâu dưới mệnh giá, ở mốc 8.500 đồng/CP, mặc dù công ty này báo cáo lợi nhuận quý II/2022 đạt 47 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 8/2022, giá trị vốn hóa của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai chỉ là 2.333 tỷ đồng, tức chưa bằng một nửa khoản nợ ngắn hạn phải trả (5.011 tỷ đồng). Nếu bán toàn bộ cổ phần vào thời điểm này bằng khớp lệnh trên sàn, các cổ đông của QCG không đủ trả nợ.

Tính tới cuối 2021, bà Nguyễn Thị Như Loan và người thân trong gia đình nắm giữ tổng cộng 151,6 triệu cổ phiếu QCG, tương đương 55,1% vốn điều lệ công ty. Số lượng cổ đông nhỏ lẻ bên ngoài khoảng hơn 5.000 người đang giữ gần 45% cổ phần QCG, với lượng giao dịch hàng ngày khiêm tốn, khoảng 300 nghìn cổ phiếu mỗi phiên.

Bà Nguyễn Thị Như Loan hiện là Tổng Giám đốc, ông Lại Thế Hà là Chủ tịch HĐQT. Bà Loan và 2 con gái nắm giữ phần lớn cổ phần QCG, trong khi ông Lại Thế Hà và ông Nguyễn Quốc Cường nắm một tỷ lệ rất nhỏ, không đáng kể.

Quản trị công ty theo kiểu gia đình, với tỷ lệ cổ đông chi phối là người thân, con cái trong nhà, khiến mọi gánh nặng tài chính đè lên vai bà Như Loan, bà chủ thật sự của QCG nhiều năm qua.

Năm nay, Quốc Cường Gia Lai liên tiếp dính “phốt” về tài chính, như ngày 6/6/2022, Quốc Cường Gia Lai nhận quyết định của Cục thuế tỉnh Gia Lai về việc xử phạt vi phạm hành chính cho kỳ thanh tra thuế năm 2019-2020.

Theo đó, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị truy thu 1,4 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp thuế, tiền phạt hành chính là 886 triệu tổng. Tổng cộng, doanh nghiệp này bị xử phạt và truy thu khoảng 2,3 tỷ đồng tiền thuế.

Trước đó ít ngày, Quốc Cường Gia Lai cũng bị 3 cổ đông khiếu nại, gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng và Văn phòng Quốc hội kiến nghị thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế đối với QCG để đảm bảo quyền lợi các cổ đông, cũng như đảm bảo việc nộp thuế của doanh nghiệp này được thực hiện đầy đủ.

Bên cạnh đó, Quốc Cường Gia Lai cũng dính dáng đến những vụ việc sai phạm về đất đai của một số quan chức cấp cao ở TP.Hồ Chí Minh, cũng như lùm xùm trong vài dự án bất động sản đắp chiếu kéo dài, gây lãng phí.

Đầu tháng 8 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh hoàn tất bản cáo trạng, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang cùng 9 bị can liên quan đến sai phạm tại dự án khu dân cư Phước Kiển, khu dân cư Ven Sông, do chỉ đạo bán đất công sản cho Quốc Cường Gia Lai.

Theo cáo trạng, về phần trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, cơ quan an ninh điều tra quyết định tách nhóm hành vi này để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Quý Bình