Sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến tiềm ẩn nhiều rủi ro

Gia Hân

Hiện nay, tình trạng nhiều người dân tham gia vào các kênh đầu tư không được pháp luật Việt Nam công nhận đang có xu hướng tăng lên, nhất là tại các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, đây là hình thức đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính và khuyến cáo các nhà đầu tư đặc biệt cẩn trọng.

Rộ tình trạng mời gọi, chèo kéo nhà đầu tư tham gia các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến

Thực tế cho thấy, đã xuất hiện trên thị trường chứng khoán một số tổ chức, cá nhân tự nhận là công ty chứng khoán quốc tế, đại diện sàn giao dịch chứng khoán quốc tế như: BE Exchange, DK-Trade, FTXtrade.com, LCM, Multibankfx,… đứng ra mời chào các nhà đầu tư mở tài khoản, tiền gửi vào các ví điện tử.

Đây là hình thức kêu gọi đầu tư vào các loại chỉ số chứng khoán, hợp đồng phái sinh chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Theo đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thông qua mạng xã hội, các đối tượng này hướng dẫn nhà đầu tư mở tài khoản, nạp tiền và thực hiện giao dịch thông qua các website, ứng dụng do các đối tượng này tổ chức, vận hành (MT4, MT5, Tradingview,..).

Thông tin từ các Cơ quan Cảnh sát điều tra và đơn từ khiếu nại của nhà đầu tư, một số đối tượng đã thực hiện can thiệp vào giá mã chứng khoán thông qua ứng dụng do các đối tượng này vận hành dẫn đến nhà đầu tư bị thua lỗ rồi lợi dụng chiếm đoạt tiền đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, các nhà đầu tư ở Việt Nam tham gia giao dịch trên các sàn chứng khoán này dưới 2 hình thức là trực tiếp và gián tiếp. Nhà đầu tư mở tài khoản trực tiếp trên website của sàn giao dịch và tự thực hiện hoạt động mua bán chứng khoán quốc tế. Trong khi đó, nhà đầu tư đầu tư gián tiếp vào chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài sẽ gửi lệnh mua/bán thông qua cá nhân hoặc tổ chức tự nhận là đại diện của sàn tại Việt Nam và cá nhân/tổ chức này sẽ thay nhà đầu tư chuyển tiền, rút tiền và nhập lệnh lên sàn, thông báo lãi/lỗ, cũng như yêu cầu nhà đầu tư chuyển thêm tiền nếu tài khoản bị lỗ dẫn đến thiếu hụt tài sản ký quỹ.

Rủi ro tiềm ẩn của hình thức đầu tư trực tuyến

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, theo quy định pháp luật hiện hành, ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và công ty con thì không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán.

Công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, các cá nhân thực hiện hoạt động môi giới cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ cũng như được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp chứng chỉ hành nghề.

Bên cạnh đó, các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định và phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch trước khi được đưa vào giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Nhận thấy rủi ro từ các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến, cơ quan chứng khoán nhà nước đã có những khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi quyết định đầu tư. Việc tham gia các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến nêu trên, nhà đầu tư hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình và không được pháp luật bảo vệ.

Đồng thời, trước những lời mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch, cảnh giác khi nhận được các lời mời đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hay phái sinh quốc tế, khi giao dịch cần phải kiểm tra thông tin trên các sàn giao dịch (bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý sàn, cơ chế giao dịch, quyền và nghĩa vụ các bên) để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm hại về mặt tài sản.