VN-Index giảm 0,9% so với cùng kỳ, nhà đầu tư ngoại vẫn "rót vào" 843 triệu USD


Trước tác động của thương chiến Mỹ - Trung, dòng vốn ngoại rút dần ra khỏi Trung Quốc. Theo đó, rất nhiều nhà sản xuất kinh doanh và đầu tư trên thế giới có một lượng vốn dư thừa vì sản xuất bị đình trệ, chậm lại sẽ đi tìm những thị trường tương đối ổn định để đầu tư và Việt Nam được đánh giá có môi trường đầu tư tương đối tốt. Vì thế vốn đầu tư nước ngoài, kể cả trực tiếp hay gián tiếp vẫn chảy vào Việt Nam.

Vốn đầu tư nước ngoài, kể cả trực tiếp hay gián tiếp vẫn chảy vào Việt Nam. Nguồn: Internet.
Vốn đầu tư nước ngoài, kể cả trực tiếp hay gián tiếp vẫn chảy vào Việt Nam. Nguồn: Internet.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sắc xanh hiện diện trên cả 3 chỉ số. Theo đó, VN-Index đóng cửa tăng 0,62 điểm (0,06%) lên 980 điểm; HNX-Index tăng 0,67% lên 102,35 điểm và Upcom-Index tăng 0,34% lên 57,55 điểm. Trong đó, giao dịch khối ngoại vẫn là điểm trừ khi họ bán ròng tương đương 220 tỷ đồng trên toàn thị trường. 

Tuy nhiên, theo tính toán của Bloomberg, nếu tính chung trong 12 tháng qua (tính đến ngày 14/8), mặc dù VN-Index giảm khoảng 0,9% so với cùng kỳ, nhưng các nhà đầu tư ngoại vẫn "rót" tới  843 triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Nhu cầu mua của nhà đầu tư ngoại đẩy vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam lên cao kỷ lục. Nguồn: Bloomberg.
Nhu cầu mua của nhà đầu tư ngoại đẩy vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam lên cao kỷ lục. Nguồn: Bloomberg.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, dòng vốn ngoại rút dần ra khỏi thị trường Trung Quốc. Theo đó, rất nhiều nhà sản xuất kinh doanh và đầu tư trên thế giới có một lượng vốn dư thừa vì sản xuất bị đình trệ, chậm lại sẽ đi tìm những thị trường tương đối ổn định để đầu tư, và Việt Nam được đánh giá có môi trường đầu tư tương đối tốt. Vì thế vốn đầu tư nước ngoài, kể cả trực tiếp hay gián tiếp vẫn chảy vào Việt Nam.

Ông Mark Mobius, Giám đốc điều hành Mobius Capital Partners thì cho rằng, thực tế chứng minh nếu tính từ đầu năm đến nay, VN-Index đã tăng 9,7% khi kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8, chỉ số này tăng vượt xa chỉ số MSCI AC ASEAN với mức tăng 0,8% và cũng là chỉ số tăng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Hai yếu tố hỗ trợ lớn là quy định giảm thuế doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt 6%. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2019, số vốn huy động được thông qua kế hoạch thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước đạt 5.160 tỷ đồng tương đương 222 triệu USD, còn trong năm 2018, con số này đạt kỷ lục với 5,09 tỷ USD.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cùng với kế hoạch thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ sẽ bù đắp cho đợt giảm giá vừa qua của chứng khoán Việt vì những diễn biến thương mại gần đây, theo nhận định của một số nhà đầu tư nước ngoài, như Federico Parenti tại Sempione Sim SpA.

Đại diện một nhà đầu tư ngoại, ông Parenti đang quản lý khối tài sản trị giá khoảng 3 tỷ USD, trong đó có cổ phiếu của Vinamilk (HoSE:VNM) và TCT Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (HoSE:SAB) cho biết, “Tôi không thay đổi quan điểm. Khi đầu tư vào một quốc gia, bạn sẽ làm điều đó trong dài hạn”.

Đồng quan điểm, ông Bharat Joshi, nhà quản lý quỹ Aberdeen Standard Investments (nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của Vinamilk như một khoản đầu tư cố định tại Việt Nam) cũng chia sẻ, nhu cầu trong nước của Việt Nam có thể “đánh bật” những rủi ro xuất phát từ căng thẳng thương mại. 

Ông Joshi khẳng định, Việt Nam chứng kiến tăng trưởng trong cơ cấu kinh tế, thu nhập của tầng lớp trung lưu cải thiện, nhu cầu tín dụng bắt đầu tăng trưởng, trong khi Chính phủ Việt Nam đang làm những gì có thể nhằm đẩy mạnh công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn, phần lớn giới đầu tư không nên phớt lờ rủi ro Mỹ tăng thuế với hàng hóa của Việt Nam, ông Felix Lam, người quản lý gần 2 tỷ USD cổ phiếu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại BNP Paribs Asset Management cho rằng, thanh khoản tăng sẽ là cơ hội để ông mua vào.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 10.605 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, tập trung vào các giao dịch thoả thuận lớn. Giá trị danh mục đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt 34,9 tỷ USD, tăng 7% so với cuối năm 2018.

Số lượng tài khoản nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng, đạt hơn 2,28 triệu tài khoản, tăng 4,7% so với cuối năm 2018, trong đó, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài tăng 7%. Điều này chứng tỏ sự đánh giá lạc quan của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.