Bộ Tài chính:
Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra tối 3/8/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, thời gian qua, trước tác động của dịch bệnh và những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh các loại thuế, phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...
Đối với thuế bảo vệ môi trường, trong thời gian vừa qua, với việc giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá trong nước, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vừa qua, ngày 6/7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và giảm trong khung theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 có hiệu lực từ ngày 11/7/2022. Để triển khai Nghị quyết này, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo các Cục Thuế, các Cục Hải quan tổ chức thực hiện thống nhất, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Nghị quyết.
Đối với thuế nhập khẩu, hiện tại, chúng ta nhập khẩu đối với các mặt hàng dầu thuế nhập khẩu là 0% tại các thị trường. Đối với mặt hàng xăng nhập khẩu trong khối ASEAN là 8%, ngoài ASEAN theo biểu thuế ưu đãi tối huệ quốc là 20%. Do đó, để tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%.
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thực hiện Công điện số 679/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ về việc rà soát, căn cứ diễn biến thị trường sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu.
“Trong thời gian tới, căn cứ vào diễn biến thị trường và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng thẩm quyền, có nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì sẽ phải báo cáo lên Quốc hội”, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho hay.
Cũng tại buổi Họp báo, liên quan đến vấn đề giá xăng dầu giảm, giá dịch vụ vận tải tăng cao, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang lý giải, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.
"Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành Giao thông tăng. Chẳng hạn, về đường bộ, theo thống kê của chúng tôi có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang chia sẻ.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.
Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay, giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng.
“Khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu, giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều, nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho hay.