Kon Tum sẽ có sân bay Măng Đen
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt chưa có sân bay Măng Đen. Theo đề xuất, sân bay Măng Đen có vị trí tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo nội dung văn bản số 3926/VPCP-CN ngày 7/5 của Văn phòng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch các Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trên cơ sở xem xét kiến nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2269/BXD-KHTC ngày 18/4 về thủ tục bổ sung 2 cảng hàng không nói trên vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt chưa có 2 cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong.
Hai sân bay quốc nội này được xác định là 2 sân bay tiềm năng và được bổ sung vào quy hoạch khi đủ điều kiện.
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, sân bay Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Vị trí này cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, cách sân bay Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách sân bay Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc và cách sân bay Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.
Khu vực dự kiến quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi với diện tích dự kiến khoảng 350ha.
Sân bay có công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trong khi đó, sân bay Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách TP. Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 108km về phía Nam và cách sân bay Tuy Hòa khoảng 48km về phía Bắc.
Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 của sân bay này khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E.
Trước đó, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt chưa có 2 sân bay Măng Đen và Vân Phong.
Măng Đen và Vân Phong được đánh giá là 2 sân bay quốc nội tiềm năng.
Hồi tháng 1 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã yêu cầu 2 tỉnh Kon Tum và Khánh Hòa nghiên cứu để bổ sung Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.
Sau khi bổ sung Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, hệ thống quy hoạch cảng hàng không Việt Nam sẽ bao gồm 33 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 18 cảng hàng không quốc nội.