Dự kiến đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long trong năm 2026

Lưu Thủy

Quốc lộ 53, Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đã được đầu tư sửa chữa nhưng mặt đường vẫn loang lổ, xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường hẹp gây khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Đoạn còn lại của Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe.
Đoạn còn lại của Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe.

Các cử tri tỉnh Vĩnh Long (cũ) mới đây đã đề xuất Bộ Xây dựng sớm đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 53, Quốc lộ 54.

Theo lý giải của cử tri, tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh sáp nhập vào tỉnh Vĩnh Long, số lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên gấp 3 lần.

Trong khi đó, thời gian qua, các tuyến đường trên đã được đầu tư sửa chữa nhưng vẫn chưa đảm bảo, chưa đồng bộ. Có đoạn chỉ dặm vá mặt đường loang lổ, xuất hiện nhiều ổ gà, bị hư hỏng, mặt đường hẹp gây khó khăn cho việc đi lại, cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

“Cử tri kiến nghị cần nâng cấp, sửa chữa, mở rộng mặt đường và nâng tải trọng để cho người dân đi lại được thuận tiện dễ dàng, hạn chế tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị.

Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết trên cơ sở quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ (quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ) và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời, có sự thống nhất của UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã đề nghị và Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1952/QĐ-BTC ngày 3/6/2025 điều chuyển tuyến Quốc lộ 54, Quốc lộ 53 đoạn nối dài từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Vĩnh Long để quản lý khai thác, bảo trì và đầu tư theo thẩm quyền.

 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Quốc lộ 53 có chiều dài khoảng 177 km (đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 47,3 km), quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe; Quốc lộ 54 có chiều dài khoảng 149 km (đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 51,2 km), quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe.

“Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan của UBND tỉnh Vĩnh Long thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận tài sản. Sau khi tiếp nhận tài sản bàn giao, UBND tỉnh Vĩnh Long có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản theo quy định”, Bộ Xây dựng cho biết.

Cùng với công tác bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về các tỉnh/TP. trực thuộc Trung ương quản lý, Bộ Xây dựng có Văn bản số 5591/BXD-KHTC ngày 23/6/2025 đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ điều chuyển nguồn dự toán chi sự nghiệp đường bộ năm 2025 đã giao cho Bộ Xây dựng về các địa phương để tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ được phân cấp quản lý.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long để nghiên cứu cân đối, bố trí vốn triển khai đầu tư như kiến nghị của cử tri nêu trên.

Đối với đoạn còn lại của Quốc lộ 53 (cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si), Bộ Xây dựng cho biết chưa thực hiện điều chuyển tài sản kỳ này, do Bộ đang thực hiện công tác chuẩn bị dự án.

“Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án, dự kiến sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư đầu tháng 7/2025 để khởi công trong năm 2026, hoàn thành trước năm 2030. Theo đó, sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe, vốn vay Ngân hàng Thế giới”, Bộ Xây dựng thông tin.

Được biết, theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long là Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc 91B sẽ được nâng cấp, mở rộng với kinh phí hơn 7.100 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Trong đó, Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ - Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; cầu Ngã Tư tại Km8+308.