Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng:

Lưu ý đối với người tiêu dùng trong trường hợp bảo hành hàng hóa


Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương tiếp nhận một số thông tin về trách nhiệm bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng gửi đến. Trước tình hình đó, Cục đưa ra khuyến nghị người tiêu dùng cần mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; Lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành...

Đối với sản phẩm chính hãng, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm bảo hành. Nguồn: Internet.
Đối với sản phẩm chính hãng, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm bảo hành. Nguồn: Internet.

Căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyễn nghị người tiêu dùng lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng bên cạnh chất lượng, một ưu điểm khác của việc mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là được bảo toàn quyền lợi trong trường hợp bảo hành. Tùy theo từng loại sản phẩm và quy định về bảo hành của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể bảo hành sản phẩm tại đơn vị kinh doanh hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của nhà sản xuất.

Thứ hai, người tiêu dùng cần lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành. Hóa đơn mua bán và giấy bảo hành là các bằng chứng cho biết sản phẩm được cung cấp và bảo hành bởi đơn vị nào. Trong trường hợp người tiêu dùng cần bảo hành thiết bị hoặc phản ánh, khiếu nại về sản phẩm mà không có các giấy tờ trên, đơn vị kinh doanh sẽ có xu hướng từ chối làm việc với người tiêu dùng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng hãy lưu ý luôn giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành sản phẩm sau khi mua.

Thứ ba, trên thực tế, trong quá trình hoạt động, một số đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đã đột ngột đóng cửa, gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng cho rằng việc bảo hành sản phẩm sẽ gặp khó khăn hoặc thậm chí là không thể khi doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được bảo vệ một cách triệt để.

Cụ thể, tại Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ phải: “Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.”

Như vậy, đối với sản phẩm chính hãng (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp khác (nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, trung tâm bảo hành ủy quyền,…) thực hiện trách nhiệm bảo hành.