Mở ra hướng đi mới cho hàng Việt từ kênh bán hàng online

Theo Mỹ Hoa/Báo Cần Thơ

Trước tác động của đại dịch COVID-19, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các hợp tác xã (HTX) tại TP. Cần Thơ đã củng cố năng lực sản xuất, linh động liên kết với các trang thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm qua kênh bán hàng trực tuyến… Qua đó, đã mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần ổn định hoạt động, mở ra hướng đi mới từ kênh bán hàng online.

HTX Giọt Phù Sa, huyện Phong Điền, tăng cường giới thiệu các mặt hàng được sản xuất từ nấm đông trùng hạ thảo, có công dụng tăng sức đề kháng… qua kênh bán hàng online trong mùa dịch. Ảnh: Mỹ Hoa
HTX Giọt Phù Sa, huyện Phong Điền, tăng cường giới thiệu các mặt hàng được sản xuất từ nấm đông trùng hạ thảo, có công dụng tăng sức đề kháng… qua kênh bán hàng online trong mùa dịch. Ảnh: Mỹ Hoa

Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn TP. Cần Thơ đều chịu tác động bởi COVID-19, bị đứt gãy chuỗi cung ứng, thu hẹp thị trường tiêu thụ, sụt giảm doanh thu… Ðể kịp thời tháo gỡ “nút thắt” này, Sở Công Thương TP. Cần Thơ cũng các ngành hữu quan thành phố đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ cũng như lưu thông hàng hóa, nông sản từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ trong điều kiện dịch COVID-19.

Cùng đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và HTX đã linh hoạt điều chỉnh phương thức sản xuất kinh doanh cũng như tranh thủ sự trợ lực của ngành chức năng thành phố tăng cường kết nối với hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn trong và ngoài thành phố; đồng thời, chủ động liên kết với các sàn giao dịch điện tử, như: Lazada, Tiki, Shopee… để bán hàng online, từ đó mở ra lối đi mới, ổn định hoạt động cũng như thu nhập cho người lao động trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài.

Với những nỗ lực không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ cao sản xuất đa dạng các mặt hàng từ nấm đông trùng hạ thảo; kết hợp đẩy mạnh phát triển thị trường, nên doanh thu bán hàng của HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (HTX Giọt Phù Sa), huyện Phong Ðiền, tính từ năm 2019 đến tháng 5/2021 đều đạt mức tăng trưởng khá, tạo thu nhập ổn định người lao động làm việc tại HTX cũng như nhiều nông dân hợp tác cùng với HTX. Anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, cho biết: Trước kia, HTX chủ yếu bán hàng trực tiếp thông qua các đại lý ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh trong vùng ÐBSCL.

Nhưng từ khi các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch, hầu như các cửa hàng, đại lý làm ăn với HTX đều ngưng hoạt động, khiến doanh thu của HTX bị giảm sút nặng nề gần tới 80% so với thời điểm bình thường. HTX Giọt Phù Sa đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường để xoay chuyển tình thế, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có công dụng gia tăng sức đề kháng trong mùa dịch, như: nấm đông trùng hạ thảo sấy khô, trà đông trùng hạ thảo và tinh dầu đông trùng hạ thảo, qua mạng xã hội zalo hay facebook và liên kết với các sàn giao dịch thương mại điện tử, như: Tiki, Shopee… Qua đó đã ghi nhận được dấu hiệu tích cực, hầu hết sản phẩm là hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người dùng trong mùa dịch được khách hàng ở các nơi biết đến và lựa chọn nhiều, từ đó, giúp HTX từng bước ổn định hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhờ áp dụng tốt các tiêu chuẩn HACCP, Halal, Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập để sản xuất đa dạng các mặt hàng hạt nông sản đạt chất lượng cao, nên Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Ðinh Gia Foods (Dgfoods), quận Bình Thủy liên tiếp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn trong năm 2019 và năm 2020, được nhiều khách hàng biết đến và tin dùng, có mặt tại các quầy kệ ở các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán hàng đặc sản tại TP Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và nhiều tỉnh trong vùng ÐBSCL; đồng thời, từng bước tìm đường đưa sản phẩm DGfoods sang các thị trường ngoài nước. Dù có nhiều tín hiệu tốt từ thị trường trong và ngoài nước, nhưng trước tác động của dịch COVID-19, thị trường truyền thống của Dgfoods bị thu hẹp, doanh thu bị sụt giảm mạnh…

Ðể thích ứng, Dgfoods đã linh hoạt khai thác tối ưu kênh bán hàng online, thông qua website và fanpage của doanh nghiệp. Cùng đó, Dgfoods còn tăng cường liên kết với sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá từ 10-25% cho sản phẩm đậu phộng rang, hạt điều rang các loại; kết hợp giảm giá cho các combo, gồm: đậu phộng đa sắc, đậu nành rang… Với những nỗ lực và sự linh động trong chiến lược phát triển kênh bán hàng online đã góp phần giúp Dgfoods duy trì hoạt động, ổn định việc làm cho công nhân và người lao động trong mùa dịch.

Với mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm có chất lượng cao và tốt cho sức khỏe, Cơ sở sản xuất Cường Tím, xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ đã tận dụng nguồn nguyên liệu mãng cầu xiêm sẵn có tại địa phương, kết hợp ứng dụng công nghệ chế biến để sản xuất trà từ 100% thịt mãng cầu xiêm, vừa giữ được hương thơm tự nhiên, vừa cung cấp được các dưỡng chất tốt cho sức khỏe người dùng.

Cùng đó, Cơ sở còn tăng cường đầu tư nâng chất, hoàn thiện sản phẩm với bao bì đẹp mắt, có gắn tem truy xuất nguồn gốc… từ đó, từng bước tiếp cận với các đơn vị kinh doanh thực phẩm, siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài thành phố. Không chỉ vậy, trong tháng 6/2021, trà mãng cầu của Cơ sở sản xuất Cường Tím còn đạt chứng nhận Chương trình mỗi một sản phẩm (OCOP) 4 sao và còn là một trong những sản phẩm nằm trong chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn của thành phố.

Theo anh Nguyễn Tấn Ðạt, phụ trách marketing cho Cơ sở sản xuất Cường Tím, trà mãng cầu Cường Tím đã từng bước nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian qua, nhưng cũng như nhiều mặt hàng khác, sản phẩm OCOP cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch, sụt giảm thị trường tiêu thụ, làm ảnh hưởng đến doanh thu của Cơ sở. Ðể ổn định trong đại dịch, Cơ sở sản xuất Cường Tím đã nỗ lực duy trì sản xuất, linh hoạt đăng tải hình ảnh, video để quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo,… từ đó, phát triển thêm kênh bán hàng online, ổn định hoạt động trong mùa dịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với sự trợ lực của ngành chức năng thành phố trong công tác kết nối cung - cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa, việc các HTX, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất linh hoạt phát triển kênh bán hàng trực tuyến đã góp phần ổn định hoạt động cũng như giữ vững nhịp sản xuất, ứng phó với đại dịch.

Song để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như các HTX phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo được việc làm cho người lao động ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các ngành chức năng thành phố cần hỗ trợ xúc tiến, tổ chức nhiều điểm hàng hóa, sản phẩm tập trung, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất, HTX bán hàng và quảng bá sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng, tìm kiếm khách hàng, đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ; triển khai nhiều chương trình hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để các đơn vị, doanh nghiệp tham gia quảng bá, phát triển kênh bán hàng online,… từng bước giúp cộng đồng doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.