Nâng cao năng lực xuất khẩu ngành da giày
(Taichinh) - Khoảng 200 doanh nghiệp da giày Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ như Italia, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan Hồng Kông…sẽ góp mặt tại Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu Da giày tổ chức vào ngày 15/7/2015 tới đây tại TP.Hồ Chí Minh.
Với chủ đề: Nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu cho các doanh nghiệp da giày Việt Nam, Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu Da giày 2015 sẽ tập trung bàn thảo các vấn đề tồn tại của ngành da giày trong nước, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nội tại, tìm hướng đi cho xuất khẩu da giày, với mức tăng trưởng tốt, tận dụng lợi thế từ các Hiệp định Thương mại mà Việt Nam đã ký kết với Hàn Quốc, Liên minh Kinh tế Á – Âu…
Hội nghị do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp hội Da - Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức.
Tại Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu Da giày 2015, hơn 200 doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu giày, nguyên phụ liệu tại Việt Nam và nước ngoài sẽ cùng bàn thảo một số nội dung hội thảo như: Tiềm năng xuất khẩu của ngành Da – Giày – Túi xách Việt Nam, đánh giá nhu cầu thị trường, những thuận lợi khó khăn, cơ hội thách thức trong xuất khẩu; Các rào cản trong thương mại quốc tế liên quan tới sản phẩm xuất khẩu của toàn ngành…; Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của ngành Da – Giày – Túi xách Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Lafaso, tính đến thời điểm này, ngành da giày Việt Nam vẫn chưa quy hoạch vùng nguyên liệu cho sản xuất nguyên vật liệu ngành da giày, đó là hạn chế để thu hút các nguồn lực nước ngoài vào đầu tư để tăng nhanh giá trị cho ngành, giảm dần nhập khẩu.
Hiện, các loại nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu như da nguyên liệu, xơ bông, xơ nhân tạo, hóa chất …đều đang phải nhập khẩu.
Những năm gần đây, tiềm năng xuất khẩu giầy dép của Việt Nam đã tăng nhanh chóng nhờ sự tăng mạnh đầu tư của khối các doanh nghiệp FDI đón đầu các Hiệp định Thương mại.
Năm 2014, tổng giá trị xuất khẩu da giày đạt 10,22 tỷ USD (FOB cảng Việt Nam), nhưng các doanh nghiệp da giày có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và liên doanh hoạt động tại Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng da giày sang nhiều thị trường lớn trên thế giới với tổng giá trị lên tới 7,93 tỷ USD.
Nhiều thương hiệu giày nổi tiếng như Nike, Adidas và Puma đã chuyển đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bangladesh sang Việt Nam, vừa mở rộng sản xuất tại Việt Nam vừa để giảm rủi ro đầu tư tại Trung Quốc.
Theo Lefaso, sản phẩm giày dép Việt Nam xuất khẩu sang 47 thị trường trên thế giới, trong đó, Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất các loại giày dép của Việt Nam.
Năm 2014, ngành da giày đã xuất khẩu sạng thị trường Mỹ sản phẩm da giày, trị giá 3,55 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2013 và tăng tới 119% so với thời điểm năm 2010.