Giảm phí dịch vụ ATM thành xu hướng?

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Cuộc đua giảm phí dịch vụ ATM đã trở thành xu hướng khi gần đây không chỉ các ngân hàng nhỏ mà một số “ông lớn” cũng đã nhập cuộc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, một trong những cái được của cuộc đua phí 0 đồng giữa các ngân hàng thương mại là sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí giao dịch, từ đó kích thích sử dụng các kênh thanh toán không tiền mặt.

“Ông lớn” khó đứng ngoài cuộc

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện nay đã có 94% ngân hàng trong nước đang trong bước đầu triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó, 78 ngân hàng thương mại (NHTM) đã cung cấp dịch vụ thanh toán qua internet và 41 NHTM cung cấp dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

Việc các ngân hàng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ ngân hàng số khiến sự cạnh tranh ngày càng trở nên nóng bỏng, bắt buộc các nhà băng phải “tung chiêu” thu hút khách hàng.

Một trong những cách thức được các ngân hàng triển khai hiện nay là tăng khuyến mãi, giảm phí dịch vụ, thậm chí áp dụng chính sách phí 0 đồng.

Theo khảo sát của Thời báo Kinh Doanh, ngoài một số ngân hàng đã triển khai giảm phí dịch vụ từ cuối năm 2018, xu hướng này gầy đây đã lan tỏa sang nhiều nhà băng khác.

Điển hình, đầu tháng 11 vừa qua, VPBank chính thức thông báo áp dụng mức phí mới: miễn phí 0 đồng cho tất cả khách hàng giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng trên VPBank Online 10 lần đầu trong tháng. Từ giao dịch thứ 11, nếu tài khoản của khách hàng có số dư bình quân tháng trước 10 triệu đồng trở lên cũng được hoàn 100% phí.

Mới đây, Ngân hàng TNHH MTV Hong Leong Việt Nam thông báo áp dụng mức phí mới kể từ ngày 15/11. Theo đó, ngân hàng này sẽ miễn phí chuyển khoản ngoài hệ thống tại máy ATM cho các khách hàng không ưu tiên, thay vì thu phí 5.000 đồng/giao dịch như trước.

Ngoài ra, phí in sao kê giao dịch rút gọn cũng được miễn phí cho cả khách hàng ưu tiên lẫn không ưu tiên, trong khi mức phí trước đây là 20.000 đồng/giao dịch.

Đáng lưu ý, không chỉ có các ngân hàng nhỏ và trung bình, một số “ông lớn” ngân hàng có vốn nhà nước gần đây cũng đã “lội ngược dòng” giảm phí dịch vụ ATM cho khách hàng.

Điển hình là từ 15/11/2019 đến hết năm 2020, chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank gồm thẻ Vietcombank Connect 24, thẻ đồng thương hiệu Vietcombank AEON, Vietcombank Co.opmart, thẻ liên kết sinh viên sẽ được giảm 500 đồng/giao dịch rút tiền mặt ngoài hệ thống.

Mức phí mới sẽ là 2.500 đồng/giao dịch, thay vì 3.000 đồng/giao dịch (chưa gồm thuế giá trị gia tăng) như trước.

Giảm phí dịch vụ ATM thành xu hướng? - Ảnh 1
 

Cuộc đua sẽ tiếp tục “nóng”

Theo các chuyên gia, việc các NHTM đua giảm phí là nhằm thu hút khách hàng cũng như tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Việc khách hàng duy trì số dư CASA sẽ giúp thanh khoản ngân hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh NHNN siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn xuống 40% và dự kiến giảm về mức 30% trong 2 năm tới.

Tiền gửi CASA được tính vào vốn ngắn hạn, ngân hàng chỉ phải trả lãi 0,1-0,5%/năm, trong khi nếu huy động có kỳ hạn mức lãi thường là 4-5%/ năm. Nguồn vốn CASA càng lớn càng giúp ngân hàng giảm giá vốn, gia tăng biên lợi nhuận.

Khảo sát báo cáo tài chính của các ngân hàng 9 tháng đầu năm nay cho thấy tỷ lệ CASA ở các ngân hàng tăng cao. Trong cuộc gặp mặt các nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Techcombank cho biết tỷ lệ CASA tăng mạnh trong 3 quý đầu năm lên mức 13% so với đầu năm, cao hơn đáng kể mức tăng trưởng huy động 8,6%, giúp tỷ lệ CASA trên tổng huy động đạt mức 30%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc miễn, giảm phí giao dịch ngân hàng cũng sẽ trở thành xu hướng khi ngày càng nhiều nhà băng tham gia. Đặc biệt là từ đầu tháng 10, CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng giảm 13% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, không thu phí dịch vụ chuyển khoản nội bộ, vấn tin, in sao kê… nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại diện một NHTM nhà nước cho biết cũng đang tính toán, rà soát để điều chỉnh một số khoản phí dịch vụ trong thời gian tới khi mà nhiều nhà băng khác đang “chạy đua” giảm phí dịch vụ về 0 đồng. Tuy nhiên, “ông lớn” này cũng phải tính toán thật kỹ các điều kiện để khách hàng có thể được hưởng mức phí ưu đãi.