Mở rộng huy động vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư

Theo Phạm Tiến Sỹ/Báo Bình Định

Năm 2021, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bình Định (BDDIF) đã huy động được 501,7 tỷ đồng, tăng 84,9 tỷ đồng so với những năm gần đây. BDDIF đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh Bình Định để tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, đồng thời chủ động huy động vốn trung và dài hạn từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh nhằm nâng cao năng lực về tài chính.

Nhân viên Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định kiểm nghiệm chất lượng nước, trước khi cung cấp cho khách hàng. Ảnh: Tiến Sỹ
Nhân viên Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định kiểm nghiệm chất lượng nước, trước khi cung cấp cho khách hàng. Ảnh: Tiến Sỹ

Cùng với việc huy động vốn, BDDIF đã bám sát chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh Bình Định, cập nhật các danh mục tỉnh Bình Định khuyến khích, ưu tiên đầu tư có  tác động tích cực trong phát triển KT-XH, đặc biệt là những dự án phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến đầu tư các khu tái định cư, khu dân cư mới, dự án giao thông, dự án xây dựng nhà ở xã hội… thông báo đến tổ chức, DN biết. Bên cạnh đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay vốn lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng thương mại để thực hiện các công trình dự án.

Nguồn tín dụng từ BDDIF cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều DN, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Viên An Lộc Phát. Ông Nguyễn Hồng Quân - Giám đốc Công ty, cho hay: Năm 2020, chúng tôi đã được BDDIF cho vay 15 tỷ đồng, lãi suất 7% năm ổn định trong vòng 8 năm để xây dựngTrung tâm hỏa táng Bình Định An Viên, tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

Hiện nay, nhu cầu hỏa táng tại Bình Định chưa nhiều, nếu vay ngân hàng thương mại sẽ rất khó khăn cho hoạt động kinh doanh và việc hoàn trả nợ vay. Nhờ vốn vay từ BDDIF chúng tôi đã sớm hoàn thành Trung tâm hỏa táng Bình Định An Viên theo đúng tiến độ, vừa đảm bảo kế hoạch kinh doanh của công ty, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tương tự như Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Viên An Lộc Phát còn có một số DN khác như: CTCP Đầu tư Nam Ngân cũng được vay 41 tỷ đồng từ BDDIF để thực hiện Dự án Nhà ở xã hội Nam Ngân; CTCP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định vay 96 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Yến Tùng vay 52 tỷ đồng để xây dựng dự án Khu đô thị mới Cẩm Văn…

Theo bà Đinh Thị Kim Yến - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Yến Tùng, việc được vay một phần vốn với lãi suất thấp, ổn định trong thời gian thực hiện dự án đã góp phần giúp đơn vị giảm áp lực tài chính, tập trung xoay vòng vốn hoàn thành tiến độ công trình và đảm bảo việc hoàn trả nợ vay.

Ông Nguyễn Bạo - Giám đốc BDDIF cho biết: Hiện có 21 DN vay 570 tỷ đồng tại BDDIF với lãi suất 7%/năm ổn định trong suốt quá trình thực hiện dự án. Vốn do BDDIF cấp đã giúp các chủ đầu tư có thêm nguồn lực để thực hiện các công trình dự án, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua hoạt động này, BDDIF cũng tăng trưởng vốn để tiếp tục thực hiện hoạt động tín dụng.

Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ là đại diện quản lý Nhà nước tại các DN có cổ phần vốn Nhà nước, BDDIF đã phối hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan tổ chức thoái vốn Nhà nước tại các DN theo đúng tiến độ.

Trong giai đoạn 2021-2025, tiếp tục tăng cường xúc tiến, huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, phấn đầu đến năm 2025, nâng tổng vốn hoạt động BDDIF lên khoảng 720 tỷ đồng.