Thêm yếu tố mới cho tín dụng năm 2021

Theo Huyền Thương/retimes.vn

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, các hoạt động thương mại, sản xuất, dịch vụ, trong đó có du lịch dần lấy lại nhịp độ tốt, thúc đẩy nhu cầu tín dụng trong quý IV/2020 và năm 2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 0,6 - 0,8%/năm so với cuối năm 2019

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm 2020 đến đầu tháng 12/2020, để giảm bớt khó khăn từ đó có điều kiện phục hồi nhanh nền kinh tế do tác động của dịch Covid-19, tăng khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng đối với nền kinh tế, trên cơ sở diễn biến kinh tế trong và ngoài nước, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất. 

Tổng mức giảm 1,5 - 2,0%/năm đối với lãi suất điều hành, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng (TCTD), tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo đó, so với các nước trong khu vực, Việt Nam hiện là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất.

Đồng thời, để hỗ trợ TCTD giảm chi phí có điều kiện giảm nhanh và mạnh lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, NHNN đã giảm 0,6 - 1,0%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của TCTD đối với khách hàng với tổng mức giảm là 1,5%/năm (hiện ở mức 4,5%/năm).

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã chỉ đạo TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung mọi nguồn lực để giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn. 

Việc điều hành giảm các mức lãi suất nêu trên cùng với các giải pháp chính sách tiền tệ đồng bộ đã tác động làm giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

Cụ thể, đến tháng 10/2020, mặt bằng lãi suất cho vay giảm bình quân khoảng 0,6 - 0,8%/năm so với cuối năm 2019 trong đó có một số ngân hàng đã giảm từ 1 - 2,5%/năm; lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1,5%/năm so với đầu năm, hiện ở mức 4,5%/năm. Theo NHNN, mặt bằng lãi suất cho vay giảm đã góp phần giảm bớt khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn vay cho doanh nghiệp và người dân.

Tăng trưởng tín dụng năm 2021 sẽ đạt 13 - 14%

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDirect) kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại vào năm 2021 để thúc đẩy nhu cầu tín dụng và giúp phục hồi nền kinh tế trong điều kiện lạm phát được duy trì kiểm soát.

Trong khi làn sóng Covid-19 là nguyên nhân khiến cho việc tăng trưởng tín dụng giảm thì Chính phủ Việt Nam chủ động trong việc kiểm soát sự lây lan trong cộng đồng và gia tăng kích thích tài khóa, đồng thời cùng với NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng đã giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

 Thêm yếu tố mới cho tín dụng năm 2021  - Ảnh 1

Kết quả là, tín dụng toàn ngành chỉ tăng 1,31% trong 3 tháng đầu năm, đến cuối quý II đã cải thiện lên 3,65% và đạt 6,08% so với đầu năm. Tính đến ngày 17/11/2020, tín dụng toàn ngành đã đạt 7,26%, tiệm cận với mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2020 của NHNN (8 - 10%).

Nhờ những kết quả thử nghiệm khả quan của vắc xin Covid-19 mới đây, các chuyên gia phân tích cho rằng, các hoạt động thương mại, sản xuất, dịch vụ trong đó có du lịch sẽ dần quay trở lại hoạt động bình thường, thúc đẩy nhu cầu tín dụng trong quý IV/2020 và năm 2021. 

"Kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại vào năm 2021 để thúc đẩy nhu cầu tín dụng và giúp phục hồi nền kinh tế trong điều kiện lạm phát được duy trì kiểm soát”, các chuyên gia nhận định.

Việc tiếp cận nguồn vốn với chi phí lãi vay thấp hơn giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí hoạt động, thúc đẩy các doanh nghiệp vay mới phục hồi việc sản xuất kinh doanh. NHNN sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ở các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và ở các lĩnh vực có nhu cầu cao sau đại dịch, bao gồm nông nghiệp, sản xuất, xuất khẩu và công nghiệp phụ trợ.

 Thêm yếu tố mới cho tín dụng năm 2021  - Ảnh 2

Theo đó, VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng đạt 9% trong năm 2020 và 13 - 14% trong năm 2021. Với kỳ vọng GDP 2020 và năm 2021 tăng lần lượt 2,8% và 7,1%, tỷ lệ tín dụng trên GDP sẽ tăng lên 117% năm 2020 và 124% năm 2021, từ mức 110% năm 2019.

Các chuyên gia cũng cho rằng, NIM của các ngân hàng sẽ dần phục hồi trong năm 2021.

Lý giải về nhận định này, về mặt huy động, VNDirect cho rằng, do tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cải thiện nhiều và ít áp lực về tỷ lệ lạm phát, NHNN được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại trong năm 2021. Do đó, các ngân hàng tiếp tục tận dụng được nguồn vốn với chi phí vốn thấp. 

Về mặt tín dụng, tin tức tích cực về vắc xin Covid-19 thúc đẩy hy vọng sự phục hồi kinh tế toàn cầu, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trở lại hoạt động. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam dần phục hồi trong quý III/2020, được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV và cả năm 2021 để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. 

Do đó, các ngân hàng sẽ có thể thu được phần thu nhập lãi của các khoản cho vay tái cơ cấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để cải thiện thu nhập lãi, giúp tỷ lệ NIM của các ngân hàng phục hồi trong năm 2021, dù ở các mức độ khác nhau.

Ngân hàng với những lợi thế như tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi (CASA) cao hoặc tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) thấp hơn, có tỷ lệ thâm nhập thấp trong phân khúc bán lẻ hay ngân hàng có khẩu vị rủi ro thấp sẽ có nhiều cơ hội cải thiện biên độ lãi ròng (NIM).