Tăng cường kết nối dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo Quế Chi/daibieunhandan.vn

Thông tin trên được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết tại Hội nghị giao ban công tác giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam về việc thực hiện chính sách BHYT quý I/2018 vừa qua.

Công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai. Nguồn: Internet
Công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai. Nguồn: Internet

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, thời gian qua, trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT của các cơ sở y tế KCB đã phát sinh một số vướng mắc như: Thanh toán tiền ngày giường bệnh đối với cơ sở có số giường nội trú thực tế sử dụng cao hơn giường bệnh kế hoạch được giao; thực hiện định mức trong giá dịch vụ KCB, số lượt khám, số lượt thực hiện các dịch vụ kiểm tra.

Đặc biệt, tình trạng thanh toán dịch vụ kiểm tra bằng máy mượn, đặt tại các cơ sở y tế công lập đang có số chi rất lớn. Về vấn đề này, ngày 8/12/2017, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 16661/BTC-QLCS nêu rõ, “pháp luật hiện hành không quy định hình thức mượn máy hoặc đặt máy”. Do đó, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở KCB không thực hiện mượn máy hoặc đặt máy tại các cơ sở y tế công lập. Đồng thời, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế căn cứ ý kiến của Bộ Tài chính để hướng dẫn các cơ sở y tế KCB thực hiện đúng quy định.

Liên quan đến một số vướng mắc trong thanh toán thuốc, hướng dẫn đấu thầu mua thuốc, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các Sở Y tế, cơ sở KCB triển khai thực hiện một số nội dung sau: Hạn chế sử dụng một số thuốc đã được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cảnh báo chứng minh về tính an toàn và hiệu quả trong điều trị; sử dụng hợp lý chế phẩm y học cổ truyền tại trạm y tế xã, sử dụng hợp lý thuốc bổ trợ, thuốc hỗ trợ trong điều trị, không hiệu quả...

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ Y tế có các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình mua sắm, sử dụng và thanh toán vật tư y tế, thiết bị y tế; danh mục dùng chung...

Thống nhất với đề xuất của BHXH Việt Nam, đại diện Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, hai ngành BHXH, y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện chính sách BHYT, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.