Không nới lỏng kiểm soát lạm phát

PV.

Đó là khẳng địch của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, hôm 27/10.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, hôm 27/10. Nguồn: TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, hôm 27/10. Nguồn: TTXVN
Theo đó, tại Phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội chiều ngày 27/10, nhiều đại biểu tiếp tục bày tỏ lạc quan về kết quả tăng trưởng của nền kinh tế trong 3 năm gần đây, cũng như triển vọng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng thể hiện sự băn khoăn về tình trạng "trên nóng, dưới nóng nhưng giữa lạnh" trong thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội; Việc đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình 6,5-7%/năm trong cả giai đoạn 2016-2020 vẫn là thách thức rất lớn.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) đã đặt câu hỏi: Với việc Chính phủ đặt mục tiêu lạm phát “khoảng 4%” thay cho “dưới 4%” trong năm 2019, tới đây Quốc hội sẽ đánh giá việc hoàn thành chỉ tiêu này như thế nào?
Tham gia giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: "Chính phủ không hề có động thái nào về nới lỏng kiểm soát lạm phát. Chính phủ phải đẩy mạnh xã hội hóa việc cung cấp các dịch vụ công nên việc đặt ra kiểm soát lạm phát khoảng 4% là cần thiết".
Phó Thủ tướng khẳng định: "Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. Để hỗ trợ cho xuất khẩu, Chính phủ không bao giờ, chưa bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền”. Kiểm soát lạm phát cũng là một trong các giải pháp để tiếp tục kiên định chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô được Đảng, Quốc hội đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ.
Theo Phó Thủ tướng, ổn định vĩ mô là nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ, bảo đảm các cân đối lớn về thu chi ngân sách, cung cấp điện, thanh toán vãng lai, dự trữ ngoại hối, giữ mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất ở những lĩnh vực ưu tiên, điều hành tỷ giá thận trọng, theo tín hiệu thị trường, phối hợp tốt các giải pháp điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ và ngoại thương.