Nhiều nhà đầu tư nước ngoài an tâm với nền kinh tế Việt Nam

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) "Việt Nam đang là một quốc gia với nền kinh tế có độ mở tương đối lớn. Mặc dù vẫn đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhờ vào các chính sách tái cấu trúc nền kinh tế kịp thời và đúng đắn đã giúp nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam dần ổn định, đạt một số kết quả đáng khích lệ”. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trước các nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị các nhà đầu tư Vinacapital, vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Nền kinh tế Việt Nam đang được 
điều chỉnh hợp lý do được "bắt đúng bệnh”. Nguồn: internet
Nền kinh tế Việt Nam đang được điều chỉnh hợp lý do được "bắt đúng bệnh”. Nguồn: internet
Nhiều chỉ số có tính ổn định cao

Tình hình nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 18 tháng qua trong con mắt của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài là rất khả quan, với mức tăng trưởng ở các lĩnh vực đều có tính ổn định cao. Nhiều nhà đầu tư mừng vì Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt mức lạm phát của nền kinh tế vĩ mô, giá trị đồng tiền Việt tương đối ổn định và Việt Nam giờ đây đã trở thành một quốc gia xuất siêu sau một thời gian dài nhập siêu. 

Đề cập đến điều này, ông Andy Ho – Giám đốc điều hành Tập đoàn Vinacapital cho biết, hơn một năm qua, đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền có tính ổn định cao nhất so với những đồng tiền khác trong khu vực, cũng như các thị trường mới nổi khác. So với các nước khác trên thế giới, đồng tiền thường bị nhà đầu tư rút lại khá nhanh nếu như có một số biến động trên thị trường, nhưng với Việt Nam các nhà đầu tư cảm thấy an tâm hơn với đồng vốn đầu tư của mình, mặc dù nền kinh tế Việt Nam vẫn còn khá nhiều bất ổn dưới tác động của kinh tế toàn cầu.

Nhiều nhà đầu tư khẳng định, để đạt được một niềm tin như vậy, trong thời gian qua Việt Nam đã có những chính sách táo bạo nhằm tạo một môi trường đầu tư thuận lợi. Trong đó, Việt Nam đang tạo ra khoản lợi nhuận rất khả quan cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực đầu tư như y tế, nông nghiệp và các ngành cơ bản khác.

Ngoài ra, tại Việt Nam đang xuất hiện những cơ hội đầu tư mới khi các tín hiệu một nền kinh tế vĩ mô ổn định đang quay lại, theo đó dự báo mức tăng trưởng GDP sẽ tốt hơn vào nửa sau năm 2013, lãi suất ngân hàng đang có chiều hướng giảm và vấn đề nợ xấu ngân hàng đang được tích cực giải quyết.

Thiết lập môi trường đầu tư thuận lợi, công bằng

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phía trước, nhưng với các giải pháp tập trung vào quá trình tái cơ cấu kinh tế -Việt Nam sẽ xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho nhà đầu tư. Trong đó, với chiến lược phát triển dài hạn của mình, Chính phủ Việt Nam đang huy động mọi nguồn lực tập trung phát triển nhân lực chất lượng cao, dự kiến phấn đấu đạt 70% vào năm 2015, trong tổng nguồn nhân lực đất nước để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển nền kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Việt Nam đang xây dựng nhiều chính sách, cơ chế để tăng thu hút nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân nhằm giảm dần đầu tư công, nhất là đang nhanh chóng hoàn thiện các khung pháp lý đối với đầu tư theo hình thức PPP, vì đây là lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có nhiều cơ hội và khả năng tham gia tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang tích cực hợp tác với các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… để tiến tới hoàn thiện khung pháp lý chuẩn có tính quốc tế cao, tạo nguồn tài chính cho những dự án PPP trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên một số nhà đầu tư lại cho rằng, vẫn còn nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc điều chỉnh các chính sách đầu tư sao cho phù hợp và thực thi một cách đồng bộ hơn. Các địa phương vẫn thiếu một chiến lược quảng bá những thay đổi mới về mặt chính sách thu hút đầu tư, môi trường đầu tư và không xây dựng được kênh đối thoại trực tiếp được với những nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu.

Về vấn đề này, theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, với quyết tâm cao của Chính phủ Việt Nam, minh chứng là hiện nay các Luật, quy định liên quan đến đầu tư như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Thuế thu nhập, Nghị định về PPP… đang được sửa đổi và sẽ thông qua trong thời gian tới. Những điều này sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài đạt được các kết quả cao hơn nữa khi hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.  Trong đó, Chính phủ sẽ thực hiện điều chỉnh những hạn chế về môi trường cũng như chính sách đầu tư vào Việt Nam hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi nhất vào "khoảng trống” cạnh tranh cho các bên tham gia.