VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Vì sao nhập khẩu ô tô trong tháng 8 giảm mạnh?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì sao nhập khẩu ô tô trong tháng 8 giảm mạnh?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 8/2016 chỉ có 8.547 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu với trị giá 184,621 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và giảm 11,3% về trị giá so với tháng trước.

Ngành ô tô Việt đã sản xuất được gương, kính...

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm cả về số lượng và giá trị

Ô tô nhập từ Nhật vẫn chiếm ngôi đầu tại Việt Nam

Hải quan giảm thu nghìn tỷ đồng từ ô tô nhập khẩu

Cần quản lý chặt thị trường xe ô-tô nhập nguyên chiếc

Tính chung 8 tháng đầu năm 2016, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam là 68.899 chiếc, trị giá hơn 1,597 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2015, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 8,1% về lượng, nhưng giảm tới 16,5% về trị giá.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm là do chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh nhập khẩu các dòng xe dung tích nhỏ khiến trị giá ô tô nhập khẩu giảm mạnh hơn lượng.

Cụ thể, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 (1.5 lít) trở xuống có thuế suất tiêu thụ đặc biệt 40% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 35% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018.

Còn loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 45% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Có nghĩa thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đã giảm từ 5% - 15% so với quy định trước đây.

Trong khi cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với quy định trước đây.

Với loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%. Với loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 55% áp dụng từ ngày 2/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 và 60% kể từ ngày 1/1/2018.

Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 90%, loại có dung tích trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 110%, loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 130% và cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 có mức thuế tiêu thụ đặc biệt 150%.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM