Người tiêu dùng mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”

PV.

Tháng 1/2016, Bizweb đã tiến hành thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2000 khách hàng là các chủ website trong tập hơn 13.000 khách hàng của mình. Qua đó, tổng quát về tình hình kinh doanh cũng như các vấn đề mà các chủ shop online đã gặp phải trong năm 2015 vừa qua.

Gần 40% doanh nghiệp hoặc dậm chân tại chỗ, hoặc đi lùi

Kinh doanh chưa bao giờ là “dễ” đối với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những các chủ shop online khi sức chưa đủ mạnh, tiềm lực chưa đủ nhiều. Có thể nói đây là loại hình chiếm phần lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, họ phải “gồng mình” để cạnh tranh trong cuộc chiến kinh tế sinh tồn bởi sẽ không có gì đảm bảo họ sẽ “may mắn” nằm ngoài những cái kết “xấu số”.

Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.

Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.

Cần có một cú “huých”

Mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhờ sự cải thiện tích cực về nền tảng, điều kiện và thói quen sử dụng Internet của người Việt nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, cụ thể ở đây với phân khúc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”.

Các khâu thanh toán chủ yếu vẫn chỉ là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng (hơn 80% đều áp dụng 2 hình thức thanh toán này, trong đó có trên dưới 60% shop áp dụng thường xuyên hàng ngày, hàng tuần).

Các kênh thanh toán còn lại như ví điện tử, thanh toán thẻ trực tuyến… chiếm tỷ lệ rất ít (69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% shop không tích hợp thanh toán trực tuyến). Thực tế này cũng khá dễ hiểu, người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thẻ thanh toán trực tuyến hay ví điện tử và khi mua hàng online, điều họ mong muốn là sự đảm bảo hàng đến tay mới trả tiền.

Năm 2015 là năm khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, xét trên góc độ những doanh nghiệp có mức doanh thu khá và hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm qua, phải kể đến nhóm các DN có mức doanh thu từ 500 triệu/năm trở lên. Đây là nhóm các shop online “chịu chi” cho tiếp thị nhất, 39% trong số họ đã dành trên 5% doanh thu cho tiếp thị và tỷ lệ các shop có mức tăng trưởng tốt so với năm 2014 là 33%, cao gấp đôi so với nhóm các shop có mức doanh thu dưới 200 triệu/1 năm.

Bên cạnh đó, các chủ shop online cũng đã nhìn nhận được tầm quan trọng của tiếp thị trong việc thúc đẩy doanh thu. Nếu năm 2015, có 85% các shop chi ngân sách cho tiếp thị thì tỷ lệ này đã tăng thêm 7% thành 92% shop có kế hoạch tiếp thị cho năm 2016. Đặc biệt, 36% trong tổng số doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng bỏ ra 5-15% tổng doanh thu để đầu tư cho các hoạt động tiếp thị.

Các chủ shop dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần có 1 “cú huých” cũng như việc có chiến lược “bơm” ngân sách tiếp thị đủ lớn để tăng trưởng nhanh và mạnh trong năm tới. Nếu chỉ loanh quanh với mức ngân sách nhỏ, cộng với sự hạn chế từ các yếu tố khác mà chưa khai thác được những tiện ích về TMĐT thì sẽ rất khó để tạo nên sự đột phá về doanh thu và hiệu quả kinh doanh.