Nhà đầu tư bất động sản có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2020

Thanh Sơn

Ngày 6/12/2019, Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (VRES 2019) được tổ chức bởi Kênh thông tin Batdongsan.com.vn, thành viên của Tập đoàn PropertyGuru diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi hội thảo VRES 2019. Ảnh TS
Toàn cảnh buổi hội thảo VRES 2019. Ảnh TS

Nhu cầu về bất động sản vẫn còn rất tiềm năng nhưng từ quý 3/2019 thị trường cũng bắt đầu chứng kiến sự giảm tốc và có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2020. VRES 2019 đã đưa ra những phân tích và nhận định chuyên sâu, từ nhiều góc độ khác nhau về triển vọng và các thách thức của thị trường bất động sản trong năm 2020.

Năm 2019, GDP của Việt Nam đạt 6,98% và dự kiến năm 2020 GDP vẫn có thể đạt mức khá cao từ 6,6%-6,8%. Có thể kể đến những điểm cộng tích cực cho thị trường như: GDP 2019 tại Việt Nam hiện đang tăng trưởng tốt nhất trong 9 năm qua, CPI có mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm qua, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt 3,1 tỷ USD. Tuy nhiên, những khó khăn thị trường bất động sản Việt Nam phải đối mặt sẽ là việc siết chặt cấp phép các dự án mới và tăng hệ số rủi ro đối với các khoản vay bất động sản. Thực tế, nhu cầu về bất động sản vẫn còn rất tiềm năng nhưng từ quý 3/2019 thị trường cũng bắt đầu chứng kiến sự giảm tốc và có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2020, VRES 2019 sẽ đưa ra những phân tích và nhận định chuyên sâu, từ nhiều góc độ khác nhau về triển vọng và các thách thức của thị trường bất động sản trong năm 2020,

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, số lượng dự án bất động sản hoàn thành đã giảm mạnh trong năm 2019. Số lượng tin đăng trên Batdongsan.com.vn phản ánh phần nào nguồn cung sơ cấp và thứ cấp của thị trường và mức độ quan tâm  là một dữ liệu có thể so sánh về nguồn cầu của thị trường cũng đang thể hiện sự chênh lệch đáng kể, cụ thể tin đăng của năm 2019 tăng 42% so với năm 2018 nhưng mức độ quan tâm chỉ tăng 2,8%.

Tuy nhiên, theo các dữ liệu so sánh của Batdongsan.com.vn, tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác vẫn hấp dẫn khi tốc độ tăng giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh là 12% so với năm 2018, thấp hơn so với tốc độ tăng giá của vàng là 14% và cao hơn thị trường chứng khoản (tăng 9%) hay lãi suất ngân hàng khoảng 8% (kỳ hạn từ 1 năm trở lên) trong năm 2019.

Chia sẻ tại hội thảo ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế - tài chính cho biết một số tác động của chiến tranh thương mại đối với thị trường BĐS như: Do dịch chuyển đầu tư nên nhu cầu BĐS công nghiệp tăng; Nhu cầu BĐS nhà ở (chủ yếu phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang; và nhà ở công nhân - thu nhập thấp) tăng; Nhu cầu BĐS mặt bằng bán lẻ và văn phòng tăng nhẹ. Như vậy sẽ phát sinh vấn đề quá tải về cơ sở hạ tầng, thiếu nhân lực chất lượng cao, gian lận thương mại - đầu tư trong khi Việt Nam chưa sàng lọc.

Ông cũng nêu một số tác động của cơ chế, chính sách đến thị trường BĐS như: Rà soát, thanh tra, tăng yêu cầu qui hoạch, không cấp phép dự án mới… dẫn đến việc 1 số dự án chậm so với kế hoạch hoặc chuyển sang khu vực khác; nguồn cung và giao dịch mua-bán phân khúc đất nền, nhà liền kề, chung cư cấp trung giảm. Chính vì chính sách chậm ban hành dẫn đến tâm lý e ngại đầu tư, tranh chấp có thể xảy ra do thiếu căn cứ (ví dụ: Condotel, shophouse…). Ngoài ra còn có tác động của Thông tư 22/NHNN (tháng 11/2019) đối với thị trường BĐS…

Cũng theo kênh Batdongsan.com.vn dự báo, 2020 sẽ là một năm nhiều thách thức nhất với thị trường bất động sản kể từ khi hồi phục vào cuối năm 2014, đầu năm 2015 tới nay. Tín dụng siết chặt, nguồn cung mới khan hiếm, các loại hình bất động sản như condotel bị mất niềm tin đối với nhà đầu tư tuy nhiên thị trường vẫn có thể duy trì các điểm sáng từ các dự báo tích cực về nền kinh tế nói chung.