Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính tại Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Khánh Chi

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của khách hàng và tạo nhiều chuyển biến tích cực.

KBNN TP. Hồ Chí Minh duy trì kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100%.
KBNN TP. Hồ Chí Minh duy trì kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100%.

CCHC là nhiệm vụ trọng tâm 

KBNN TP. Hồ Chí Minh xác định, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, do đó, trong thời gian qua, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao nhiệm vụ này.

Cụ thể, KBNN TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC năm 2023, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được phân công theo các văn bản chỉ đạo, điều hành của KBNN, UBND TP. Hồ Chí Minh về công tác CCHC.

KBNN TP. Hồ Chí Minh ban hành Công văn số 3445/KBTPHCM-VP ngày 24/7/2023 về tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của Kho bạc; tổ chức thực hiện và báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch khắc phục, cải thiện Chỉ số CCHC (PAR Index) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp Tỉnh (PAPI).

Song song với đó, đơn vị phổ biến, phát động công chức tham gia phong trào thi đua CCHC trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023-2025 theo Kế hoạch số 3669/KH-UBND ngày 28/7/2023 của UBND TP. . Hồ Chí Minh; tổ chức phong trào thi đua "Công chức KBNN TP. Hồ Chí Minh thi đua năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, vì sự nghiệp phát triển của hệ thống KBNN và TP. Hồ Chí Minh".

Đơn vị nghiên cứu, phổ biến đến toàn thể công chức nội dung Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 quy định về tinh giản biên chế; Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức; Thông tư số 54/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Tài chính trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực tài chính.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác CCHC lồng ghép với Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm 2023 của KBNN TP. Hồ Chí Minh. Trong quý III/2023, đơn vị đã thực hiện kiểm tra nội bộ 10 đơn vị; kết quả, các đơn vị tổ chức triển khai đầy đủ các chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC; niêm yết, công khai và giải quyết TTHC đúng theo quy định; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

KBNN TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có công tác CCHC. Kết quả thông tin tuyên truyền quý III/2023, có 32 bài viết đăng trên Trang thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh. Đơn vị cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong triển khai thực hiện Đề án 06 "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Đơn vị tiếp tục cung cấp 100% TTHC qua dịch vụ công trực tuyến KBNN; Thực hiện công tác kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, hướng dẫn đơn vị hoàn thiện hồ sơ thủ tục, tạo điều kiện để đơn vị thực hiện kịp thời các khoản chi NSNN. 

Nhiều chuyển biến tích cực

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt trên, nhiệm vụ CCHC tại KBNN TP. Hồ Chí Minh tạo nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, KBNN TP. Hồ Chí Minh duy trì niêm yết, công khai đầy đủ 11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo quy định; tiếp tục rà soát quy định TTHC tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020, Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ...

Đơn vị duy trì kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến KBNN đạt tỷ lệ 100%; đảm bảo TTHC được giải quyết đúng hạn đạt trên 98%.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số,  KBNN TP. Hồ Chí Minh tích cực triển khai và đạt kết quả quan trọng. Cụ thể, đơn vị tiếp tục thực hiện các đề án công nghệ thông tin theo kế hoạch của KBNN; duy trì và nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin theo hướng dẫn của KBNN, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng hoạt động nghiệp vụ và quản lý tài chính, tài sản nội bộ tập trung; hỗ trợ công chức trong vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn thông tin, an toàn dữ liệu.

Nhằm hướng đến sự hài lòng của khách hàng, đơn vị tiếp tục triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ qua Trang thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh và Trang Dịch vụ công trực tuyến lần 1 năm 2023, thực hiện cuối quý I/2023.

Qua đó, mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh qua Trang thông tin điện tử và qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 95%. Đơn vị duy trì kết quả số hóa 100% hồ sơ kiểm soát chi NSNN; nghiên cứu, triển khai các giải pháp về số hóa văn bản đi, đến trong công tác văn thư.