Nhiều yếu tố đẩy giá vàng tăng mạnh trong tháng 7/2021

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Nếu đồng USD tiếp tục suy giảm trong những ngày tới và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ không ngừng giảm, triển vọng giá vàng vượt ngưỡng kháng cự tiếp theo khá cao, chuyên gia nhận định.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Giá vàng giao hợp đồng tương lai giảm trong ngày thứ Sáu, khép lại tuần và tháng tăng điểm mạnh, gần đây, giá vàng đã chạm mức cao nhất trong 6 tuần.

Chuyên gia quản lý quỹ tại Altavest, ông Michael Armbruster, nhận xét: “Lạm phát đang tăng chóng mặt khi mà lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ giảm, kết quả lợi suất đang rớt xuống những mức thấp mới. Lợi suất giảm đang đẩy đồng USD tăng giá”.

Đồng USD hạ giá 0,8% trong tuần này, theo ước tính diễn biến của chỉ số Dollar Index đo lường diễn biến của đồng USD so với 6 loại tiền tệ lớn.

Vào đầu tháng này, quỹ Altavest đã khuyến nghị nhà đầu tư mua vàng ngay khi giá xuống dưới ngưỡng 1.800USD/ounce khi mà diễn biến tình hình kinh tế hiện nay có lợi hơn cho giá vàng. Ông dự báo giá vàng có thể lên mức 2.000USD/ounce trước thời điểm cuối năm nay. 

Giá vàng chưa hề lên trở lại ngưỡng đó tính từ tháng 8/2020, cùng tháng khi giá vàng lập mức cao kỷ lục.

Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 12/2021, hợp đồng có thời hạn gần nhất, giảm 16,80USD/ounce tương đương 1% xuống 1.817,20USD/ounce. Trước đó, việc giá vàng tăng 1,7% trong ngày thứ Năm đánh dấu mức đóng cửa cao nhất của giá vàng tính từ ngày 16/6/2021 và là mức tăng trong ngày cao nhất tính từ ngày 6/5/2021.

Tính cả tuần, giá vàng tính theo hợp đồng tăng gần 0,9% và tăng 2,6% trong tháng vừa qua và như vậy có tháng tăng thứ 3 trong 4 tháng gần nhất, theo tính toán của Dow Jones Market Data.

Giá vàng tăng trong ngày thứ Năm nhờ vào việc thông tin kinh tế Mỹ bi quan hơn kỳ vọng dù rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày thứ Tư phát đi thông điệp rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ có thể siết chặt chương trình mua trái phiếu trong những tháng tới.

Trưởng bộ phận phân tích đầu tư tại XM, ông Raffi Boyadjian, nhận định: “Giá vàng hiện vẫn duy trì ở ngưỡng cao tính từ sau tuyên bố chính sách của Fed. Nếu đồng USD tiếp tục suy giảm trong những ngày tới và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ không ngừng giảm, triển vọng giá vàng vượt ngưỡng kháng cự tiếp theo khá cao”.

Theo số liệu mới công bố ngày thứ Sáu, lạm phát tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 6/2021, chỉ số PCI tăng 0,5%. Ngoài ra, dữ liệu mới công bố cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng 1% trong tháng trước.

Cũng trong ngày thứ Sáu, chỉ số niềm tin người tiêu dùng do đại học Michigan công bố giảm xuống mức 81,2 điểm trong tháng 7/2021 từ mức 85,5 của tháng 6/2021.

Dù rằng thông tin liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 hiện vẫn đang thống trị trên truyền thông thế giới, ông Armbruster cho biết Altavest hiện đang giao dịch vàng dựa trên thông tin trên truyền thông bởi đại dịch Covid-19 dường như đã lập đỉnh, số lượng các ca tử vong và ca nhập viện cũng không tăng cao tương đương với số ca nhiễm.

Chuyên gia phân tích thị trường tại ThinkMarkets, ông Fawad Razaqzada, nói với MarketWatch rằng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch Covid-19, nếu tình hình trở nên xấu đi, nó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và chính sách của Fed.