Nhìn lại để đi tới

TS. HOÀNG VIỆT HÀ

(Tài chính) Nhìn lại một chặng đường lịch sử đáng tự hào 50 năm qua là động lực và nền tảng để Bảo Việt bước sang một chặng đường phát triển mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đóng góp vào thị trường tài chính Việt Nam

Từ ngày khai mở với việc thành lập chi nhánh đầu tiên tại Hải Phòng (1965), tới năm 1995, Bảo Việt đã hiện diện trên hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Việc mở rộng mạng lưới là tiền đề cơ bản để Bảo Việt có thể đưa dịch vụ bảo hiểm với một chất lượng bảo đảm tới mọi tỉnh, thành trên cả nước.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, Bảo Việt cũng tập trung vào phát triển các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm. Bắt đầu từ bảo hiểm hàng hải truyền thống, Bảo Việt đã mở rộng các nghiệp vụ bảo hiểm hàng không (1976), bảo hiểm dầu khí (1979), bảo hiểm xe tự động (1978), bảo hiểm tai nạn hành khách (1980), bảo hiểm nông nghiệp (1982), bảo hiểm vật chất và trách nhiệm dân sự chủ thuyền (1986), bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới (1988), bảo hiểm vật chất xe cơ giới (1991), bảo hiểm du lịch (1993), bảo hiểm học sinh (1991-1992), bảo hiểm trợ cấp nằm viện và phẫu thuật (1993), bảo hiểm công trình xây dựng (1994)...

Đến nay, Bảo Việt đã có danh mục sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đa dạng nhất với gần 100 loại sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, Bảo Việt hiện đang phục vụ khoảng 12 triệu khách hàng một năm, tương đương với gần 15% dân số của Việt Nam.

Cứ như vậy, Bảo Việt đã liên tục tiên phong phát triển các loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đến nay, Bảo Việt đã có danh mục sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đa dạng nhất với gần 100 loại sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, Bảo Việt hiện đang phục vụ khoảng 12 triệu khách hàng một năm, tương đương với gần 15% dân số của Việt Nam. Đây là một sứ mệnh an sinh có tầm ảnh hưởng quốc gia đang được thực hiện bởi một công ty bảo hiểm.

Tới năm 1996, thêm một bước ngoặt mới trong sự phát triển của Bảo Việt đó là nghiên cứu đón đầu và phát triển bảo hiểm nhân thọ, một loại hình bảo hiểm nhiều tiềm năng và hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam. Sự phát triển của bảo hiểm nhân thọ ban đầu còn gắn với hệ thống của bảo hiểm phi nhân thọ nhưng sau đó đã được tách ra hạch toán độc lập (2003) như một doanh nghiệp nhà nước độc lập trực thuộc Tổng Công ty với hệ thống 61 đơn vị phụ thuộc chuyên kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại tất cả các tỉnh và thành phố trên toàn quốc. Tới nay, Bảo Việt Nhân thọ với hệ thống đại lý khoảng 50 ngàn người và mạng lưới toàn quốc đã góp phần đưa các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tới mọi người dân.

Tới năm 1999, khi thị trường tài chính phát triển hơn, Bảo Việt lại là doanh nghiệp đầu tiên tham gia kiến tạo thị trường đầu tư chứng khoán cùng việc việc thành lập Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt. Bảo Việt cũng là một trong những tổ chức tài chính đầu tiên phát triển theo mô hình tập đoàn tài chính-bảo hiểm với mô hình “siêu thị tài chính” cung cấp các dịch vụ kết hợp bảo hiểm-tài chính cho người dân. Đặc biệt, năm 2007, Bảo Việt trở thành một trong những

doanh nghiệp đầu tiên thực hiện cổ phần hóa và đã cổ phần hóa một cách thành công với sự tham gia của cổ đông chiến lược nước ngoài. Năm 2009, Bảo Việt đã niêm yết trên thị trường chứng khoán với mã cổ phiếu BVH và đến nay cổ phiếu BVH vẫn là một trong 10 cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất trên thị trường. Tiếp nối sứ mệnh tiên phong, Bảo Việt thành lập Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt, góp vốn thành lập Ngân hàng Bảo Việt, Công ty Đầu tư Bảo Việt... Các mảng dịch vụ tài chính, đầu tư này của Bảo Việt ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng.

Trách nhiệm mới

Việc cổ phần hóa và niêm yết trên thị trường chứng khoán đã đặt ra cho Bảo Việt những trách nhiệm mới. Đó là trách nhiệm với các cổ đông và trách nhiệm về tính minh bạch trong quản trị, công khai thông tin và đáp ứng lợi ích của các bên liên quan (stakeholders) và cộng đồng, bảo vệ môi trường.

Trong chiến lược phát triển bền vững, Bảo Việt khẳng định sứ mệnh “bảo đảm sự bình an, thịnh vượng và lợi ích lâu dài cho khách hàng, nhà đầu tư, người lao động và cộng đồng”. Ba yếu tố đóng vai trò nền tảng cho phát triển bền vững của Bảo Việt là tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Việc thực hiện mục tiêu kinh tế (đạt sự tăng trưởng bền vững về doanh thu và lợi nhuận, đóng góp vào ngân sách quốc gia qua nộp thuế, đảm bảo quyền lợi của cổ đông về cổ tức và giá trị cổ phiếu) được kết hợp với việc thực hiện các mục tiêu khác về mặt xã hội và môi trường nhằm đảo bảo sự cân bằng giữa lợi ích của các bên liên quan tới hoạt động trong hiện tại và tương lai, bảo đảm chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của Bảo Việt.

Như vậy, cùng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới đã đặt ra những vấn đề mới về phát triển bền vững và sự phát triển bền vững này chỉ có thể có được khi Bảo Việt giữ vững được niềm tin không chỉ của cổ đông mà còn là của các bên liên quan, xã hội đối với hoạt động của Bảo Việt. Điều này tiếp tục đặt trọng trách lên vai các lãnh đạo, cán bộ của Bảo Việt hiện nay để xây dựng, phát triển doanh nghiệp dựa trên những giá trị cốt lõi của Bảo Việt.