Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019


Nhiều startup Việt công bố gọi vốn thành công 3-7 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2019.

Elsa Speak: 7 triệu USD

Elsa Speak là ứng dụng học nói tiếng Anh ra đời năm 2015, do cô gái Việt Văn Đinh Hồng Vũ (Văn Vũ) và Tiến sĩ người Bồ Đào Nha Xavier Anguera, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói đồng sáng lập.

Hồi tháng 2, Elsa công bố gọi vốn thành công 7 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Gradient Ventures – quỹ chuyên dành cho AI của Google. Tính đến nay, tổng số tiền huy động được của startup này là 12 triệu USD.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 1

Tính đến nay, Elsa Speak đã huy động được 12 triệu USD. Ảnh: Elsa Speak.

Elsa hiện có 4 triệu lượt người dùng từ hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google. Trong năm 2018, công ty ghi nhận lượng học viên tăng 350% so với năm trước.

Leflair: 7 triệu USD

Leflair là website mua sắm hàng hiệu trực tuyến tại Việt Nam được sáng lập bởi 2 doanh nhân người Pháp là Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun. Đi theo mô hình bán hàng flash-sale đã thành công ở thị trường châu Âu (Vente-privee.com) và Trung Quốc (vip.com), startup này phân phối các sản phẩm thời trang, làm đẹp và nhà cửa từ các thương hiệu trung và cao cấp trên toàn thế giới đến Việt Nam với mức giá ưu đãi.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 2

Startup mua bán hàng hiệu trực tuyến Leflair. Ảnh chụp màn hình.

Leflair đang được vận hành tại TP HCM, có văn phòng đại diện và kho hàng tại Việt Nam, Singapore và Hong Kong. Kể từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2015, công ty đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 100% mỗi năm về doanh thu, và hiện hợp tác kinh doanh với hơn 1.500 thương hiệu trong và ngoài nước.

Trong vòng gọi vốn Series B công bố đầu năm 2019, Leflair cho biết huy động thành công 7 triệu USD từ 2 quỹ GS Shop (Hàn Quốc) và Belt Road Capital Management (Campuchia).

Logivan: 5,5 triệu USD

“Uber xe tải” Logivan do cô gái sinh năm 1993 Phạm Khánh Linh (Linh Phạm) thành lập vào tháng 11/2017. Linh Phạm tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge và từng làm việc tại Goldman Sachs ở Anh trước khi quyết định về Việt Nam lập nghiệp.

Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, vận chuyển Bắc Nam tới mạng lưới các đối tác vận tải di chuyển chiều về rỗng từ một chuyến giao hàng trước đó. Giải pháp của công ty được đánh giá có khả năng giảm 20% đến 30% chi phí vận tải so với phương pháp truyền thống.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 3

Logivan gọi thành công 5,5 triệu USD trong vòng gọi vốn gần nhất. Ảnh: Youtube.

Trong vòng gọi vốn gần nhất công bố hồi đầu năm, startup này thông báo huy động thành công 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng của châu Á. Trước đó, vào tháng 4 và tháng 8/2018, công ty của Linh Phạm cũng huy động được 2,4 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài do Ethos Partners, Insignia Venture Partners và Vinacapital Ventures đứng đầu.

Cuối năm 2018, "Uber xe tải" Việt Nam vượt qua startup tỷ USD Pony.ai của Trung Quốc và nhiều công ty khác để giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp trong mạng lưới toàn cầu của Pitch@Palace tại Anh.

Jio Health: 5 triệu USD

Đầu tháng 4, startup chăm sóc sức khỏe Jio Health công bố huy động được 5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do quỹ đầu tư mạo hiểm Monk’s Hill Ventures dẫn đầu.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 4

Jio Health vừa gọi thành công 5 triệu USD. Ảnh: Jio Health.

Jio Health cho biết công ty sẽ sử dụng số tiền được đầu tư để tiếp tục mở rộng các dịch vụ và đáp ứng kỳ vọng tăng trưởng. Startup này cũng chia sẻ đang tìm cách mở rộng quy mô đội ngũ cung cấp dịch vụ chăm sóc và hoạt động tại Việt Nam.

Được thành lập vào năm 2014, Jio Health tận dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu với giá cả phải chăng, bao gồm thăm khám bác sĩ tại nhà, điều dưỡng chăm sóc, tư vấn sức khỏe từ xa và quản lý bệnh án điện tử.

Luxstay: 4,5 triệu USD

Tháng 5 vừa qua, ứng dụng kết nối cho thuê nhà Luxstay cho biết startup này vừa hoàn tất vòng gọi vốn Bridge với sự tham gia của 2 nhà đầu tư mới đến từ Hàn Quốc là GS Home Shopping (GS Shop) và Bon Angels, nâng tổng số tiền gọi được trong vòng này lên 4,5 triệu USD.

Trước đó, hồi đầu năm, Luxstay thông báo nhận được 3 triệu USD từ quỹ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures và một số nhà đầu tư khác trong vòng Bridge, đồng thời cho biết có thể mở rộng tới 5 triệu USD do nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 5

Luxstay hoàn tất vòng gọi vốn thứ 3 với tổng giá trị 4,5 triệu USD. Ảnh: Luxstay.

Thương vụ trị giá 4,5 triệu USD này là một trong những khoản rót vốn "early stage" (giai đoạn đầu) lớn nhất từ trước đến nay dành cho một startup công nghệ Việt.

Ra đời năm 2016, Luxstay là nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) ở phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu cán mốc doanh thu hàng năm trên 300 triệu USD vào năm 2023, chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần thị trường home-sharing (chia sẻ nhà ở) tại Việt Nam.

Rever: 4 triệu USD

VinaCapital Ventures, thành viên của công ty quản lý quỹ VinaCapital, công bố đầu tư 4 triệu USD vào Rever - công ty công nghệ môi giới bất động sản.

Rever được thành lập từ tháng 7/2016 bởi 3 thành viên Mạnh Phan, Lợi Võ và Minh Phan. Startup cung cấp các công cụ so sánh giá bằng cách sử dụng hệ thống phân tích dữ liệu thị trường, theo dõi danh sách tài sản đang niêm yết, kết hợp với công nghệ truyền thông tương tác, quản lý giao dịch trực tuyến. Công ty còn trang bị cho các môi giới hệ thống quản lý khách hàng (smart CRM) và cơ sở dữ liệu.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 6

Ứng dụng kết nối cho thuê nhà Luxstay. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài môi giới bất động sản, Rever còn dự kiến bổ sung vào nền tảng của mình nhiều công cụ và dịch vụ có giá trị hơn, như giới thiệu cho vay mua nhà, thử nội thất kỹ thuật số, giải pháp nhà thông minh. Rever với khoảng 400 nhân viên môi giới đã thực hiện gần 2.000 giao dịch trong năm nay.

Utop: 3 triệu USD

Tập đoàn FPT của Việt Nam và SBI Holdings, tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản vừa ký kết bản ghi nhớ chiến lược cùng thành lập và đầu tư 3 triệu USD vào startup Utop - ứng dụng kết nối mạng lưới doanh nghiệp, quản lý, hoán đổi điểm thưởng.

Những startup Việt gọi vốn thành công hàng triệu USD nửa đầu năm 2019 - Ảnh 7

Utop là ứng dụng Blockchain của FPT.

Utop được phát triển dựa trên akaChain - nền tảng công nghệ Blockchain (lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian). Nền tảng akaChain của FPT đang được triển khai và ứng dụng ở nhiều nước khác nhau trong nhiều lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, bán lẻ và chuỗi cung ứng...

Các doanh nghiệp và cửa hàng nhỏ lẻ hợp tác với Utop sẽ được tham gia vào mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước, giúp kết nối hệ thống điểm thưởng với nhau. Khách hàng được sử dụng điểm thưởng tại bất cứ cửa hàng nào trong mạng lưới thành viên liên kết.