Nợ xấu chiếm 9,71% dư nợ đến cuối tháng 2/2014

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Đây là con số do đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại buổi họp báo định kỳ NHNN ngày 25/4.

 Nợ xấu chiếm 9,71% dư nợ đến cuối tháng 2/2014
Tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam đến cuối tháng 2 vừa qua là 3,86%. Nguồn: internet
Lý giải về con số nợ xấu, ông Đào Quốc Tính, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, cho biết: Tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam đến cuối tháng 2 vừa qua là 3,86%, tương đương với 122.000 tỷ.

Tuy nhiên, có khoảng 185.000 tỷ đồng nợ do thực hiện Quyết định 780/QĐ-NHNN của NHNN về cơ cấu lại nợ nên đã không được chuyển thành nợ xấu. Nếu cộng cả số nợ này thì tại thời điểm cuối tháng 2/2014, tổng số nợ xấu vào khoảng 307.000 tỷ đồng, tương đương 9,71% dư nợ toàn hệ thống.

Trước đó, tại buổi Báo cáo Tổng quan thị trường tài chính 2013, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (NFSC), cũng đã đánh giá: Mức nợ xấu của hệ thống ngân hàng 9-10% là có cơ sở. Nợ xấu ngân hàng tuy vẫn còn cao nhưng đang được NHNN và các ngân hàng thương mại xử lý tích cực và trong tầm kiểm soát.

Thực tế, hiện các ngân hàng thương mại cũng đang tích cực muốn bán nợ xấu cho VAMC. Cụ thể, Vietcombank muốn bán khoảng 1000 tỷ đồng nợ xấu; BIDV  muốn bán khoảng 2000 tỷ đồng nợ xấu  trong năm 2014; Techcombank dự kiến bán 93 tỷ đồng…

Cùng với đó, các ngân hàng đã triển khai những giải pháp đồng bộ để kiềm chế nợ xấu gia tăng, các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng để hạn chế phát sinh nợ xấu mới

Cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý nợ xấu

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết: Tính đến nay, VAMC đã mua được 35.000 tỷ nợ xấu với giá trị nợ gốc là trên 45.000 tỷ. Cơ quan này đã tiến hành phân loại các khoản nợ này thành những khoản có thể giữ lại, khoản tái cơ cấu được, khoản để bán, khoản để thu hồi nợ.

VAMC đã tiến hành bán nợ thí điểm đối với 4 loại khách hàng là 1.100 tỷ; điều chỉnh lãi suất cho 26 khách hàng với dư nợ 2.200 tỷ, đồng thời trực tiếp cơ cấu lại nợ với các TCTD của 120 khách hàng với số tiền 8.600 tỷ.

Đến nay, VAMC phối hợp các TCTD tiến hành thu hồi nợ được 450 tỷ. Cơ quan này cũng đang xây dựng danh mục để chuẩn bị cho việc hình thành thị trường bán nợ xấu.

Tuy nhiên, vấn đề xử lý nợ xấu hiện nay cũng đang có một số vướng mắc về khuôn khổ pháp lý. Hiện VAMC đang trao đổi để đi đến thống nhất và có thể sẽ trao cho VAMC quyền xử lý nợ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, đặc biệt trong hoàn cảnh VAMC đang tiến hành xúc tiến với các tổ chức quốc tế.