Nông sản tìm cách mở rộng thị trường Vương quốc Anh
Quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh được xem là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam. Bên cạnh tận dụng tối đa ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường, cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm bớt khâu trung gian.
Nhiều dư địa xuất khẩu
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Vương quốc Anh và Bắc Ireland là đối tác chiến lược và quan trọng đối với nông nghiệp Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) được thực thi đã gắn bó hơn mối quan hệ này. Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Anh đạt hơn 6,6 tỷ USD; tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa 2 nước tăng trưởng đều đặn ở mức 6%/năm, đạt gần 1 tỷ USD năm 2021.
Năm 2022, Anh đẩy mạnh nhập khẩu nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam. Đơn cử, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê sang Anh đạt 34,68 nghìn tấn; trị giá 70,68 triệu USD; tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, xuất khẩu gạo sang Anh, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý IV.2022 và hai tháng đầu năm 2023...
Hiện nay, dư địa để thúc đẩy giao thương nông sản của hai nước còn rất lớn. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Anh chỉ chiếm hơn 1% tổng giá trị nhập khẩu lương thực, thực phẩm của Anh. Ngược lại, nông sản của Anh vào Việt Nam cũng chưa được 1% tổng giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.
Trong chuyến công tác và làm việc với Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Liên hiệp Vương quốc Anh mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị Vương quốc Anh mở cửa 4 loại hình nông sản chính của Việt Nam gồm: sản phẩm đặc trưng, đặc hữu từ nước nhiệt đới; các sản phẩm có nguồn gốc động vật; các sản phẩm có nguồn gốc thủy sản và các sản phẩm gỗ.
"Không phải chỉ giới thiệu sản phẩm là xong!"
Đứng trước cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Anh, Bộ Công thương lưu ý doanh nghiệp những thách thức có thể gặp khi xuất khẩu vào thị trường này. Đầu tiên, Anh có các yêu cầu tiêu chuẩn cao về kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm… Doanh nghiệp sẽ chịu sự cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp của Anh cũng như của các nước khác; đồng thời tìm hiểu rõ được phong tục tập quán, tiêu dùng của người dân, hệ thống tiêu thụ... Cùng với đó, không chỉ ngành nông nghiệp mà nền kinh tế toàn cầu cũng gặp khó do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cước vận tải tăng mạnh do giá xăng dầu tăng cao cũng gây bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chuyên gia nông nghiệp TS. Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng, ngoài việc tận dụng tốt các ưu đãi từ UKVFTA, thì dù là doanh nghiệp hay nông dân, công ty hay tập đoàn muốn xuất khẩu đều phải tìm hiểu, đáp ứng được tiêu chuẩn, đòi hỏi của các thị trường, chứ không phải chỉ giới thiệu sản phẩm là xong. Với những yêu cầu khắt khe của Anh, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ xây dựng kế hoạch kinh doanh, đến thực hiện xây dựng chuỗi, phát triển sản phẩm, vấn đề thương hiệu. Nước Anh cũng rất quan tâm đến vấn đề lao động hay môi trường cho nên doanh nghiệp cũng cần chú ý. Phải bảo đảm đồng bộ về chế biến sâu và logistics, đây là hai thứ chúng ta đang yếu nhất.
Từ trước đến nay, xuất khẩu nông sản đi qua khâu trung gian quá nhiều, tiêu tốn thời gian, công sức. Chính vì vậy, ở bất cứ thị trường nào, không chỉ riêng Vương quốc Anh, nông sản Việt phải đi trực tiếp để tạo lợi thế về giá cả và uy tín. Chúng ta có đầy đủ năng lực để đàm phán thì không lý nào để nông sản phải qua khâu trung gian. “Con đường đàm phán tốt nhất chính là ngoại giao, bây giờ nông sản rất cần sự vào cuộc của cả Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, chứ không chỉ dành riêng cho Bộ Công thương hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nữa”, TS. Nguyễn Đăng Nghĩa nhấn mạnh.