Ôtô Trung Quốc “đổ bộ” vào Cuba
(Tài chính) Theo hãng tin CNBC, nỗ lực bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba có thể sẽ mở đường cho dòng hàng hóa Mỹ chảy vào đảo quốc láng giềng. Tuy nhiên, các hãng xe Mỹ có thể đã chậm chân hơn các đối thủ Trung Quốc trong việc khai phá thị trường Cuba.
Sau khi bị Mỹ cấm vận vào từ thập niên 1960, người Cuba gìn giữ những chiếc Pontiac, Buick, Chevy và Cadillac nhập từ Mỹ trước đó. Do mối quan hệ gần gũi Cuba-Liên Xô, ở Cuba cũng có nhiều xe Lada do Liên Xô sản xuất từ thập niên 1970-1980.
Hiện nay, bên cạnh những chiếc xe cổ của Mỹ và Nga, ở Cuba còn có nhiều chiếc Geely CK do Trung Quốc sản xuất và cả xe Kia của hàn Quốc. Hồi tháng 1 năm nay, Cuba bỏ hạn chế mua xe hơi lần đầu tiên sau 50 năm, mở đường cho cuộc “đổ bộ” của các mẫu xe này.
Trước khi có cải cách, nhân viên làm việc trong các bộ thuộc Chính phủ Cuba cũng được phép mua xe nhập khẩu. Theo số liệu của Geely, hiện có 10.000 chiếc xe do hãng sản xuất chạy ở Cuba.
Công ty Trung Quốc này chiếm 50% lượng xe nhập khẩu vào Cuba tính đến cuối năm 2013, trong khi 50% còn lại thuộc về xe Kia, Peugeot, và các thương hiệu khác.
Một vấn đề đối với nhiều người tiêu dùng Cuba là giá xe ở nước này quá đắt, ngay cả xe Trung Quốc. Một chiếc xe mới có giá khoảng 20.000 Peso (20.000 USD) ở Mỹ và châu Âu được bán với giá lên tới 80.000 Peso ở Cuba.
Vì vậy, số xe mới bán được ở Cuba là rất ít ỏi. Theo một bản tin của Reuters hồi tháng 6, chỉ có 50 xe hơi và 4 xe máy được bán ở nước này trong 6 tháng đầu năm. Trên toàn Cuba chỉ có 11 cửa hàng xe hơi, trong đó 4 ở Havana.
Ông Mauricio Alonso, một trong nhiều chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Havana khởi nghiệp trong 5 năm qua nhờ gói cải cách của Chủ tịch Raul Castro, nói rằng, giá cả đắt đỏ là một phần của cuộc sống ở Cuba. Thậm chí, dầu ăn ở Cuba cũng đắt hơn 200% so với ở nước khác.
Alonso và những người hàng xóm của ông vui mừng trước tin Cuba-Mỹ bình thường hóa quan hệ. Ông cho rằng, bước ngoặt này có thể mở đường cho sự biết mất của những chiếc xe cổ trên đường phố Cuba.
“Một số chiếc xe cũ dùng để chạy taxi đúng ra là rất nguy hiểm và ô nhiễm. Nhưng để thay thế hết số xe cũ sẽ mất một thời gian dài và tốn kém tiền bạc. Trong khi đó, nhiều chiếc xe cổ vẫn chạy tốt và khiến du khách thích thú”, ông Alonso nói.
Hiện Alonso đang dùng một chiếc Moskovich đời 1984 do Nga sản xuất, trong khi hai người hàng xóm của ông đều đã mua xe mới.
“Xe của tôi không khỏe lắm, nhưng tôi vẫn mua được phụ tùng thay thế”, Alonso cho biết.
Hiện nay, bên cạnh những chiếc xe cổ của Mỹ và Nga, ở Cuba còn có nhiều chiếc Geely CK do Trung Quốc sản xuất và cả xe Kia của hàn Quốc. Hồi tháng 1 năm nay, Cuba bỏ hạn chế mua xe hơi lần đầu tiên sau 50 năm, mở đường cho cuộc “đổ bộ” của các mẫu xe này.
Trước khi có cải cách, nhân viên làm việc trong các bộ thuộc Chính phủ Cuba cũng được phép mua xe nhập khẩu. Theo số liệu của Geely, hiện có 10.000 chiếc xe do hãng sản xuất chạy ở Cuba.
Công ty Trung Quốc này chiếm 50% lượng xe nhập khẩu vào Cuba tính đến cuối năm 2013, trong khi 50% còn lại thuộc về xe Kia, Peugeot, và các thương hiệu khác.
Một vấn đề đối với nhiều người tiêu dùng Cuba là giá xe ở nước này quá đắt, ngay cả xe Trung Quốc. Một chiếc xe mới có giá khoảng 20.000 Peso (20.000 USD) ở Mỹ và châu Âu được bán với giá lên tới 80.000 Peso ở Cuba.
Vì vậy, số xe mới bán được ở Cuba là rất ít ỏi. Theo một bản tin của Reuters hồi tháng 6, chỉ có 50 xe hơi và 4 xe máy được bán ở nước này trong 6 tháng đầu năm. Trên toàn Cuba chỉ có 11 cửa hàng xe hơi, trong đó 4 ở Havana.
Ông Mauricio Alonso, một trong nhiều chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Havana khởi nghiệp trong 5 năm qua nhờ gói cải cách của Chủ tịch Raul Castro, nói rằng, giá cả đắt đỏ là một phần của cuộc sống ở Cuba. Thậm chí, dầu ăn ở Cuba cũng đắt hơn 200% so với ở nước khác.
Alonso và những người hàng xóm của ông vui mừng trước tin Cuba-Mỹ bình thường hóa quan hệ. Ông cho rằng, bước ngoặt này có thể mở đường cho sự biết mất của những chiếc xe cổ trên đường phố Cuba.
“Một số chiếc xe cũ dùng để chạy taxi đúng ra là rất nguy hiểm và ô nhiễm. Nhưng để thay thế hết số xe cũ sẽ mất một thời gian dài và tốn kém tiền bạc. Trong khi đó, nhiều chiếc xe cổ vẫn chạy tốt và khiến du khách thích thú”, ông Alonso nói.
Hiện Alonso đang dùng một chiếc Moskovich đời 1984 do Nga sản xuất, trong khi hai người hàng xóm của ông đều đã mua xe mới.
“Xe của tôi không khỏe lắm, nhưng tôi vẫn mua được phụ tùng thay thế”, Alonso cho biết.