Phạt đến 40 triệu đồng hoa tiêu hàng hải dẫn tàu chạy quá tốc độ
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng mức phạt vi phạm dẫn tàu chạy quá tốc độ quy định của hoa tiêu hàng hải...
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng đang được Bộ Giao thông vận tải tổ chức lấy ý kiến đề xuất tăng nặng mức phạt đối với hoa tiêu chỉ dẫn tàu thuyền chạy quá tốc độ quy định.
Cụ thể, mức phạt trường hợp hoa tiêu chỉ dẫn cho thuyền trưởng điều động tàu thuyền được dẫn chạy quá tốc độ cho phép từ 1 - 2 hải lý/giờ được đề xuất tăng từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định hiện hành lên 20 - 30 triệu đồng.
Hoa tiêu chỉ dẫn cho thuyền trưởng điều động tàu thuyền được dẫn chạy quá tốc độ cho phép trên 2 hải lý/giờ hoặc chạy ngược chiều hoặc tránh vượt nhau tại khu vực cấm tránh vượt sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng, thay vì mức phạt 20 - 30 triệu đồng hiện nay.
Dự thảo nghị định cũng sửa đổi cũng điều chỉnh khung xử phạt đối với nhiều vi phạm khác của hoa tiêu dẫn tàu hàng hải.
Dự thảo Nghị định sửa đổi cũng đề xuất tăng mức phạt cao nhất đối với hoa tiêu vi phạm nồng độ cồn hoặc sử dụng chất kích thích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ 10 triệu lên 40 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải từ 22 - 24 tháng.
Trong đó, điều chỉnh mức phạt từ 2 - 5 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng đối với các hành vi: Không thông báo cho cảng vụ hàng hải thời gian, địa điểm lên tàu, rời tàu hoặc tình hình dẫn tàu; Việc tàu thuyền chạy quá tốc độ cho phép tại khu vực có quy định giới hạn tốc độ và chạy ngược chiều tại luồng một chiều hoặc tránh vượt nhau tại khu vực cấm tránh vượt; Lên tàu chậm hơn thời gian quy định hoặc lên, xuống tàu không đúng địa điểm quy định mà không có lý do chính đáng.
Đề xuất tăng mức phạt trên cũng áp dụng với các hành vi: hoa tiêu dẫn tàu vào, rời cảng hoặc di chuyển không đúng theo kế hoạch điều động tàu của cảng vụ hàng hải hoặc không đúng với tàu được phân công dẫn mà không có lý do chính đáng; Tự ý rời tàu khi chưa có sự đồng ý của thuyền trưởng; Không sử dụng trang phục hoa tiêu theo quy định khi dẫn tàu.
Đối với mỗi hành vi: Hoa tiêu hàng hải dẫn tàu vào neo đậu, cập cầu hoặc di chuyển trong vùng nước cảng khi chưa có lệnh điều động hoặc sai vị trí chỉ định của cảng vụ hàng hải; Từ chối dẫn tàu mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo kịp thời cho cảng vụ hàng hải/tổ chức hoa tiêu hàng hải; Tự ý dẫn tàu không đúng tuyến luồng hàng hải được công bố; Hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn hàng hải ít nghiêm trọng sẽ phải chịu mức phạt từ 10 - 16 triệu đồng. Mức phạt hiện tại là 5 -10 triệu đồng.
Đặc biệt, trường hợp hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn hàng hải nghiêm trọng sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải có thời hạn từ 6 - 12 tháng. Mức phạt hiện tại là từ 10 - 20 triệu đồng, thời gian tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn từ 3 - 6 tháng.
Mức phạt sẽ nâng lên từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải có thời hạn từ 16 - 24 tháng nếu như hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng thay vì khung xử phạt hiện hữu là từ 20 - 30 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn từ 6 - 12 tháng.