Sai lầm của startup là cứ nghĩ khởi nghiệp thì phải gọi vốn
Theo tỷ phú Mark Cuban, khi bạn được đầu tư, đó không phải là thành công mà là nghĩa vụ. Nếu dựa vào nguồn vốn bên ngoài, các nhà sáng lập sẽ chú ý quá mức đến lợi ích của các nhà đầu tư, những người có thể có quan điểm khác về việc phát triển doanh nghiệp.
Trong một chương trình diễn ra gần đây, tỷ phú tự thân nổi tiếng của Mỹ Mark Cuban chia sẻ về sai lầm lớn nhất mà một doanh nhân có thể mắc phải khi bắt đầu một doanh nghiệp mới.
“Sai lầm mọi người thường mắc phải khi họ có ý tưởng và mục tiêu khởi nghiệp là nghĩ rằng phải đi gọi vốn. Khi bạn được đầu tư, đó không phải là thành công mà là nghĩa vụ. Bạn phải báo cáo lại công việc kinh doanh của mình với những rót vốn cho bạn", ông nói và nhấn mạnh "tự lực cánh sinh" có thể giúp các doanh nhân đi được đường dài.
Theo Mark Cuban, nếu dựa vào nguồn vốn bên ngoài, các nhà sáng lập sẽ chú ý quá mức đến lợi ích của các nhà đầu tư, những người có thể có quan điểm khác về việc phát triển doanh nghiệp.
“Nếu bạn có thể tự mình bắt đầu, hãy tự mình làm điều đó mà không cần phải gọi vốn từ bên ngoài", ông nói.
Các chuyên gia kinh doanh và doanh nhân thường tranh luận về ưu và nhược điểm của việc huy động vốn so với việc chỉ sử dụng số vốn tự có (hay còn gọi là vốn khởi động). Số tiền này thường liên quan đến tiền tiết kiệm cá nhân của người sáng lập và có thể khiến cho doanh nghiệp phát triển chậm nếu doanh thu của doanh nghiệp không lớn đủ để mở rộng.
Dù vốn rất cần thiết cho một công ty mới thành lập, các nhà đầu tư bên ngoài cũng có thể gây áp lực để phát triển công ty nhanh chóng để tạo ra lợi tích đầu tư ngay lập tức hơn là tập trung vào mục tiêu phát triển lành mạnh trong thời gian dài.
Trong trường hợp của Cuban, tỷ phú - chủ sở hữu đội bóng rổ NBA, Dallas Mavericks - đã bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình sau khi chuyển đến Dallas chỉ với 60 USD trong túi vào năm 1982. Doanh nghiệp của ông, MicroSolutions là một công ty tư vấn máy tính được Cuban thành lập bằng tiền của bản thân và bạn cùng phòng.
Cuban đã giới thiệu công ty mới của mình cho các khách hàng cũ từ công việc trước đây và xây dựng nó trở thành một doanh nghiệp thành công. Năm 1990, ông bán công ty này cho CompuServe với giá 6 triệu USD.
"Hãy cố gắng tìm thứ mà bạn có thể tạo ra hoặc dùng tiền của mình để mua rồi bán cho những người xung quanh, đề nghị khách hàng của mình giới thiệu cho những người mà họ quen biết. Theo cách đó, bạn vẫn có thể biến startup của mình thành một công ty lớn mạnh và bền vững".