Sản phẩm hàng Việt chất lượng cao lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần Việt

Lê Thu

Sản phẩm hàng Việt chất lượng cao không chỉ đáp ứng thị trường nội địa mà còn từng bước chinh phục người tiêu dùng khu vực và quốc tế, đóng góp mạnh mẽ vào xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng triệu lao động và lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần Việt.

Các doanh nghiệp nhận Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Ảnh: Lê Thu
Các doanh nghiệp nhận Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Ảnh: Lê Thu

Chiều 25/3/2025 đã diễn ra Lễ công bố 562 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là một sự kiện thường niên mà còn mang một thông điệp sâu sắc, tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới và hội nhập đã được hun đúc và thể hiện rõ nét qua từng bước trưởng thành của cộng đồng doanh nghiệp Việt, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân.

Theo Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ , TP. Hồ Chí Minh là nơi khởi nguồn và là cái nôi hình thành cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, là nơi khởi sắc mạnh mẽ nhất của khu vực kinh tế tư nhân. Tổng sản phẩm trên địa bàn của TP. Hồ Chí Minh năm 2024 tăng trưởng trên 10%, là minh chứng rõ nét cho vai trò dẫn dắt của khu vực này.

Các doanh nghiệp được tôn vinh lần này chính là những "tế bào sống" của một nền kinh tế năng động và tự chủ. Những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao không chỉ đáp ứng thị trường nội địa mà còn từng bước chinh phục người tiêu dùng khu vực và quốc tế, đóng góp mạnh mẽ vào xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng triệu lao động và lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần Việt.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao mạnh dạn đầu tư nâng cấp chuẩn chất lượng quốc tế, xây dựng chuỗi cung ứng xanh, số hóá hoạt động sản xuất và thương mại, phát triển bền vững và lan tỏa mô hình doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội”, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng các thiết chế hỗ trợ doanh nghiệp như Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Trung tâm Chuyển đổi số, Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm đồng hành và tiếp sức cho doanh nghiệp nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Với việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, cải cách hành chính, thúc đẩy các sáng kiến phát triển kinh tế tư nhân trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và các sở, ngành nhằm triển khai những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực chất, thiết kế chính sách sát với nhu cầu và bối cảnh mới. TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, cải cách hành chính, thúc đẩy các sáng kiến phát triển kinh tế tư nhân trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng mở rộng và hội nhập sâu rộng với thế giới, việc nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm, xây dựng uy tín thương hiệu và đảm bảo sự minh bạch trong chuỗi cung ứng không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước mà còn phải chinh phục được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, từ chất lượng sản phẩm, trách nhiệm với xã hội cho đến phát triển bền vững.

Vì lẽ đó, Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập ra đời như là một chứng nhận uy tín, dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.

“Chúng tôi gọi năm 2025 gắn kết hành động - am hiểu và thích ứng. Trong đó chúng tôi tập trung vào ba mảng công việc: Am hiểu tình hình người tiêu dùng, hiểu động thái và xu hướng thị trường; Hiểu và đóng góp chính sách liên quan hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; Tăng cường chương trình hỗ trợ doanh nghiệp liên quan, trong đó có chương trình xây dựng chất lượng bền vững cho hệ thống phân phối bán hàng đa kênh. Đặc biệt, có chương trình ứng dụng AI vào quản lý doanh nghiệp, marketing, bán hàng. Bên cạnh đó là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp kiến thức chuyển đổi xanh và hoạt động thiện nguyện bền vững”, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.