Sẽ có 5 nhà máy điện gió kịp vận hành trong tháng 10/2021

Theo Cẩm Trúc/Báo Đồng Khởi

Ngày 25/6/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh đã làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án điện gió dự kiến sẽ hoàn thành để đi vào vận hành trong năm 2021.

Nhà máy điện gió Thanh Phong đang thi công. Ảnh: Cẩm Trúc
Nhà máy điện gió Thanh Phong đang thi công. Ảnh: Cẩm Trúc

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 nhà máy điện gió đã và đang triển khai xây dựng, với tổng công suất 179,7MW. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án đầu tiên khá chậm, không đảm bảo như đã cam kết và các dự án này phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn tiến độ rất nhiều lần.

Qua xem xét tiến độ 6 dự án được phê duyệt giai đoạn đầu, có 5 dự án có khả năng đóng điện vận hành thương mại trước ngày 30/10/2021 là: Nhà máy điện gió số 7 Ba Tri, Nhà máy điện gió số 5 Tân Hoàn Cầu, Nhà máy điện gió Mê Kông, Nhà máy điện gió VPL và Nhà máy điện gió Thanh Phong.

Trong đó, có 3 dự án thi công xong phần đường dây đấu nối, trạm biến áp và ngăn lộ đấu nối vào trạm hiện hữu của EVN, hoàn thành phần móng và đang tiến hành lắp đặt tua bin. Các dự án còn lại đang thực hiện thỏa thuận hợp đồng mua bán điện với EVN và hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Các dự án truyền tải do ngành điện đầu tư. Tổng cộng 6 công trình 110kV do ngành điện đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Về cơ sở pháp lý đã hoàn thành, đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng và tiến hành thi công xây dựng.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Bến Tre, do thời điểm quy hoạch các dự án khác nhau nên xảy ra trường hợp mỗi dự án có đường dây đấu nối riêng, làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 đến nay, các công trình điện gió còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm chậm tiến độ cung cấp tua bin và các chuyên gia người nước ngoài chưa thể đến làm việc đúng như kế hoạch. Trong khi thời gian để hưởng các chính sách ưu đãi theo Quyết định 39/2018 của Thủ tướng Chính phủ không còn nhiều (đến ngày 31/10/2021), do đó nếu các nhà đầu tư không có kế hoạch cụ thể sẽ không đáp ứng được tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo: Các ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát tiến độ các dự án điện gió, đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và có giải pháp bảo vệ thi công.

Đối với dự án vướng giải phóng mặt bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương làm việc với chủ đầu tư thay đổi vị trí trụ; Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu trình hồ sơ để UBND tỉnh ban hành Quyết định giao cho khu vực biển (đối với các dự án khu vực biển)…