Sẽ xử nghiêm nhà thầu vi phạm tiến độ cao tốc Bắc - Nam
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án yêu cầu xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chậm tiến độ tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
Để đảm bảo các đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam có thể thông xe kỹ thuật vào cuối năm, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án, nhà thầu ký biên bản cam kết các mốc tiến độ.
Bộ GTVT vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7 đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp tại các đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Cụ thể, đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: Để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành.
Đồng thời, tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, để triển khai thi công đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, Bộ GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10/2022 và 30/10/2022.
Trên cơ sở nội dung cam kết giữa các đơn vị, Bộ GTVTi yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần.
Đến ngày 15/10, các nhà thầu không đảm bảo như cam kết, Ban Quản lý dự án báo cáo Bộ xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu của Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Nếu đến ngày 30/10 tiếp tục không hoàn thành, Ban Quản lý dự án thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định, đồng thời báo cáo Bộ giải pháp thực hiện các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Với các hạng mục bị chậm, Bộ yêu cầu phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng.
Tại buổi kiểm tra hiện trường đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, tập trung đẩy nhanh thi công một số hạng mục thuộc đường găng, kiên quyết xử lý hợp đồng các nhà thầu thi công chậm.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng đề nghị các nhà thầu lập tiến độ và tăng cường huy động đủ nguồn lực cho thi công, đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long đôn đốc, xem xét cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng còn tồn đọng... để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định, việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban quản lý dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.