Siết hàng hóa bán trên kênh trực tuyến

Theo Bảo Vy/bizlive.vn

Trước thực trạng, phần lớn hàng giả, hàng nhái là hàng nhập lậu từ Trung Quốc, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Kinh tế số và Thương mại điện tử, Bộ Công Thương cho biết, sẽ ngăn chặn ngay từ cửa khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trung Quốc đang sở hữu nguồn hàng hóa vô cùng lớn, giá tốt, đa dạng mẫu mã. Các sản phẩm xuất sứ Trung Quốc có lợi thế lớn là được phân phối tại rất nhiều kênh bán hàng, một phần là các chợ đầu mối quy mô lớn, còn lại bao gồm những kênh bán online nổi tiếng như Taobao, 1688, Alibaba…

Do đó, việc nhập hàng Trung Quốc không chỉ dân buôn Việt Nam mà dân buôn khắp nơi trên thế giới đều dễ dàng mua và tiếp cận nguồn hàng này. Hàng hóa Trung Quốc được nhập về Việt Nam thông qua tiểu ngạch tại các tỉnh phía Bắc có chung đường biên giới với Trung Quốc.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Kinh tế số và Thương mại điện tử, Bộ Công Thương, Cục sẽ tăng cường phối hợp với Hải quan và Cơ quan quản lý thị trường để quản lý nguồn hàng không có thông tin xuất xứ tại cửa khẩu biên giới. “Phần lớn hàng giả, nhái là hàng nhập từ Trung Quốc, giờ chúng ta phải ngăn chặn ngay từ cửa khẩu, không cho nhập sẽ hạn chế bớt tình trạng này”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, hàng tiểu ngạch còn gặp nhiều khó khăn khi lưu thông trên thị trường. Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 (VOBF), ông Nguyễn Hữu Tuấn, Bộ Công Thương cũng cho biết nhà nước sẽ có nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra nguồn gốc và chất lượng hàng hóa trên kênh trực tuyến bằng một số sửa đổi trong Nghị định 52/2013/ND-CP, nghị định 185, 2015/ND -CP, nghị định 214-2015/ND-CP.

Hàng hóa tiểu ngạch dễ bị cơ quan Quản lý thị trường thu giữ trong quá trình mua bán. Thậm chí có thể bị xử phạt hành chính lên đến 100 triệu đồng theo Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP và Khoản 17 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP.

Do đó, thay vì nhập khẩu hàng Taobao, 1688 qua đường tiểu ngạch, nhiều dân buôn lựa chọn nhập khẩu chính ngạch, thông quan thương mại điện tử với các loại hàng hóa Taobao, 1688, Alibaba.

Vấn đề đặt ra là chi phí của phương pháp thông quan này liệu có đắt đỏ hơn? Thực tế, chi phí này khá phù hợp, thời gian thực hiện khá nhanh so với thông quan truyền thống.

Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro, người bán có thể dùng mô hình Dropshipping, tức là không cần nhập hàng trước, chỉ khi có đơn đặt hàng mới phải nhập hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và giao cho người mua, thông qua đơn vị dịch vụ thứ ba.

Các đơn hàng dropshipping cũng thường được thông quan chính ngạch nên đảm bảo về mặt pháp lý khi lưu thông trên thị trường. Một nền tảng kết nối với nguồn hàng Taobao, 1688, cho phép đăng bán trên Lazada, Shopee, Facebook và website bán hàng rồi tự động nhập hàng và giao đến tay người mua.