Số hoá dữ liệu sạch, đúng và đủ để thúc đẩy ngân hàng số
Dữ liệu sạch, đúng, đủ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp ngân hàng phát triển và đẩy mạnh cho vay điện tử, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng.
Với mục đích thúc đẩy chuyển đổi số và khung pháp lý cho công tác ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời gắn với hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia, dưới sự bảo trợ của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Tập đoàn IEC tổ chức Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2023 vào ngày 6/10/2023 tại TP. Hà Nội; Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting VN) là đơn vị phối hợp chuyên môn.
Tham dự và chỉ đạo tại Hội thảo có Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, Phó Chủ tịch Hội đồng VNBA Trần Văn Tần, cùng nhiều lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc NHNN, Bộ Công an và Lãnh đạo các ngân hàng thương mại.
Với chủ đề “Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số”, sự kiện hướng tới mục tiêu mang đến một bức tranh toàn diện về các chiến lược, giải pháp ngân hàng số, các công nghệ định hình ngành Ngân hàng và phát triển ngân hàng dựa trên dữ liệu.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, ngành Ngân hàng cung cấp 3 hoạt động chính là huy động vốn, cho vay và thanh toán. Đến nay, hoạt động huy động vốn đã hoàn toàn điện tử hóa, khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến ở mọi nơi, mọi lúc thông qua ứng dụng ngân hàng số. Hoạt động thanh toán cũng đã được đa dạng hóa hình thức, cho phép khách hàng mở tài khoản bằng phương thức eKYC. Kết quả đến nay có gần 75% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Đối với hoạt động cho vay, theo Thông tư số 06/2023/TT-NHNN cho phép cho vay trên môi trường điện tử với hạn mức là 100 triệu đồng ngày 1/9/2023.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng, để hoạt động cho vay trên môi trường điện tử được vận hành thông suốt, trơn tru, ngân hàng phải trả lời được 2 câu hỏi: Khách hàng là ai trên không gian mạng? Uy tín và khả năng trả nợ của khách hàng như thế nào? Muốn trả lời được 2 câu hỏi này, ngân hàng bắt buộc phải có dữ liệu số.
Theo đó, Phó Thống đốc đề nghị, các ngân hàng tập trung làm sạch, số hoá những dữ liệu ngân hàng đã có. Để tạo ra dữ liệu sạch trong quá trình cung cấp dịch vụ tới khách hàng, ngân hàng phải đẩy mạnh số hóa, ứng dụng ngân hàng.
“Nếu không có dữ liệu sạch thì không có câu chuyện phía sau”, Phó Thống đốc khẳng định.
Ngoài ra, Phó Thống đốc nhấn mạnh, trong quá trình khách hàng thực hiện giao dịch, ngân hàng phải ứng dụng dữ liệu để đảm bảo người thực hiện giao dịch là người đã đăng ký dịch vụ với ngân hàng; không để tình trạng lợi dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Qua đó, lãnh đạo NHNN đề nghị Trung tâm Thông tin tín dụng NHNN (CIC) cung cấp thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ để giúp các ngân hàng đánh giá được khả năng trả nợ của khách hàng.
Bên cạnh phát triển dịch vụ, các ngân hàng cũng phải đảm bảo sự hoạt động liền mạch, liên tục của hệ thống và đảm bảo an ninh, an toàn. Hệ thống ngân hàng tích cực triển khai Đề án 06 để ngày càng cung cấp tốt hơn dịch vụ cho khách hàng, đảm bảo dữ liệu đúng đủ sạch sống
“NHNN sẽ luôn luôn đồng hành cùng các ngân hàng trong việc tạo dựng cơ sở pháp lý để các ngân hàng phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số”, Phó Thống đốc chia sẻ.