Số thu ngân sách 9 tháng của Cục Thuế Lào cai đạt 95% dự toán năm 2022

Việt Dũng

Ngày 6/10, Cục Thuế Lào Cai tổ chức Hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác thuế 9 tháng và triển khai các giải pháp thực nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022. Báo cáo tại Hội nghi, lãnh đạo Cục Thuế Lào Cai cho biết, tính đến ngày 30/9/2022, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh được 5.613 tỷ đồng, đạt 95% dự toán, vượt 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính trong 9 tháng, DNNN trên địa bàn Lào Cai đóng góp 1.298 tỷ đồng, bằng 143% dự toán, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính trong 9 tháng, DNNN trên địa bàn Lào Cai đóng góp 1.298 tỷ đồng, bằng 143% dự toán, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Thuế Lào Cai, số thu 9 tháng đạt khá là nhờ những khoản thu có đóng góp lớn cho NSNN từ khu vực doanh nghiệp (DN) có sự hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Cụ thể, trong 9 tháng đã thu hồi được nợ thuế khu vực DNNN trung ương với số thu lớn. Trong 9 tháng, DNNN cũng đã đóng góp 1.298 tỷ đồng, bằng 143% dự toán, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, một số DN trên địa bàn chủ yếu xử lý hàng tồn kho, nên đầu vào ít, thuế GTGT phát sinh cao; các DN đi vào sản xuất ổn định, kèm theo giá bán tinh quặng đồng và phân bón tăng dẫn đến số thu từ khu vực này tăng mạnh... 

Trong khi đó, số thu từ DN địa phương cũng được 80 tỷ đồng, bằng 108% dự toán, tăng 31% so với cùng kỳ, do một số DN thủy điện tại khu vực này có sản lượng tăng 24%, nên số nộp tăng 63% cùng kỳ 2021. Thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài 52,4 tỷ đồng, đạt 65% dự toán tăng 36% so với cùng kỳ 2021.

Ngoài ra, đóng góp tăng thu ngân sách của Cục Thuế còn từ số thuế thu nhập cá nhân trong 9 tháng đạt 256 tỷ đồng, bằng 138% dự toán tăng 71% so với cùng kỳ; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 370 tỷ đồng, bằng 109% dự toán, tăng 52% so với cùng; lệ phí trước bạ đạt 179 tỷ đồng, đạt 80% dự toán, tăng 2% so với cùng kỳ; tiền sử dụng đất đạt 1.480 tỷ đồng, bằng 123% dự toán, tăng 29% so với cùng kỳ 2021...

Tuy nhiên, Cục Thuế Lào Cai cũng nhìn nhận vẫn có những khoản thu chưa đạt như kỳ vọng. Như, số thu ngoài quốc doanh chỉ bằng 91% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.239 tỷ đồng và bằng 76% dự toán; thuế Bảo vệ môi trường được 125,5 tỷ đồng, đạt 43% dự toán và bằng 72% so với cùng kỳ. Cùng với đó, các loại phí, lệ phí cũng chỉ đạt 238 tỷ đồng, bằng 53% dự toán và 87% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Thuế Lào Cai khẳng định, đơn vị quyết tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành của Chính phủ về thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán NSNN năm 2022.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển DN; triển khai kịp thời các gói hỗ trợ cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... qua đó đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN và công tác quản lý thuế trên địa bàn...

Cục Thuế Lào Cai cũng sẽ chủ động chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy nhanh thu thuế, phí và thu khác (không bao gồm thu tiền sử dụng đất), phấn đấu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 6.500 tỷ đồng. Riêng đối với khoản thu đóng góp khai thác khoáng sản để đảm bảo hạ tầng giao thông và khắc phục môi trường, Cục Thuế Tỉnh tích cực đôn đốc thu nợ đóng góp khoáng sản là 686 tỷ đồng để nộp ngân sách theo quy định.

Các đơn vị trong toàn Cục sẽ bám sát nguồn thu, thường xuyên thu thập thông tin về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, từ đó có giải pháp cụ thể trong từng trường hợp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nghĩa vụ thuế của người nộp thuế vào NSNN, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao ở mức cao nhất. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách, thường xuyên kiểm tra, rà soát để nắm bắt kịp thời số lượng, tình trạng hoạt động của DN, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để đưa vào diện quản lý. Thực hiện đôn đốc và xử phạt các trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế theo quy định...

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, chú trọng việc phân tích, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Thực hiện có hiệu quả thanh tra kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo kế hoạch được phê duyệt, nâng cao chất lượng của các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế bao gồm cả nghĩa vụ của nhà thầu nước ngoài, hoạt động kinh doanh BĐS, khai thác đá, cát sỏi… và những hoạt động sản xuất kinh doanh có rủi ro về thuế cao nhằm tăng tính hiệu lực của pháp luật thuế góp phần tăng thu NSNN...; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho người nộp thuế yên tâm đầu tư kinh doanh và thực hiện tốt chính sách thuế.