Bộ Tài chính sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành với Công ty Ô tô Skoda đầu tư dự án tại Việt Nam

Hà Linh

Sáng 16/11/2021, tại trụ sở Bộ Tài chính, ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã có buổi tiếp Ngài Grepl Vitezslav - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam cùng đoàn công tác Công ty Cổ phần Ô tô Skoda sang thăm và làm việc tai Bộ Tài chính.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ngài Grepl Vitezslav - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam đã cảm ơn đại diện Vụ Chính sách thuế, Vụ Hợp tác quốc tế đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Đánh giá về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc trong thời gian qua, Ngài Grepl Vitezslav cho rằng, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất hơn, hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Khi dự án sản xuất ô tô của Công ty Cổ phần Ô tô Skoda triển khai tại Việt Nam, sẽ mang lại nhiều ích lợi cho người dân Việt Nam như: Cơ hội giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động; được tiếp cận công nghệ hiện đại; cải thiện mức thu nhập cho người lao động…

“Nếu dự án này triển khai thành công tại Việt Nam thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương tại nơi có dự án triển khai”, Ngài Grepl Vitezslav nhận định.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Skoda đã giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu xe ô tô Skoda; giới thiệu về các mẫu xe mà hãng này đang cung ứng ra thị trường trải rộng khắp trên 100 quốc gia trên thế giới…

Ngoài ra, các thành viên trong đoàn công tác cùng bày tỏ sự ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và ấn tượng với nền chính trị ổn định của Việt Nam. Đặc biệt, các thành viên của Công ty Cổ phần Ô tô Skoda cũng đã nhận thấy tiềm năng tiêu thụ ô tô của các nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) chào mừng Ngài Đại sứ và đoàn công tác sang thăm, làm việc tại Bộ Tài chính.

Chia sẻ về nội dung các ưu đãi thuế mà Công ty Cổ phần Ô tô Skoda quan tâm khi đầu tư dự án tại Việt Nam, ông Hưng cho biết, các nội dung ưu đãi thuế hiện áp dụng theo các quy định tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, trong thời gian qua, chính sách thuế, phí, lệ phí đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã được ban hành khá đồng bộ, phù hợp mục tiêu, định hướng của Nhà nước và thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, ông Hưng cũng chia sẻ về các sắc thuế liên quan (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ) với đoàn công tác để phía đối tác nắm được trong quá trình triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật thuế khi đầu tư triển khai dự án tại Việt Nam.