Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với tỉnh Đồng Nai

BD (T/h)

Chiều 19/12, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác thu ngân sách, chống buôn lậu và gian lận thương mại năm 2018. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái; Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn; cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các sở, ban, ngành của tỉnh Đồng Nai.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đồng chủ trì buổi làm việc
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đồng chủ trì buổi làm việc

Hoạt động sản xuất kinh doanh có sự tăng trưởng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến 15/12, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 43.510 tỷ đồng, đạt 81% so với dự toán. Trong đó, thu nội địa là 27.097 tỷ đồng, đạt 71% so với dự toán. Thu thuế xuất nhập khẩu là 16.414 tỷ đồng, đạt 106% so với dự toán, thu xổ số kiến thiết là 1.388 tỷ đồng, đạt 95% so với dự toán.

Ước thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đến 31/12 đạt 50.707 tỷ đồng, đạt 94% dự toán. Như vậy, từ nay đến cuối năm, số thu nội địa còn phải thu là 6.610 tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công, trong năm 2018 và những năm trước đây, Cục đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác thanh tra, kiểm tra như: tranh tra giá chuyển nhượng, so sánh tỷ lệ lãi bình quân ngành để đấu tranh tăng thu, thu hồi nợ thuế, khai thác các khoản thu từ đất… Tuy nhiên, công tác thu gặp khó khăn; bên cạnh đó, nhiều chính sách ưu đãi kéo dài của khối đầu tư nước ngoài dẫn đến xói mòn cơ sở thuế… khiến nguồn thu của địa phương không tăng.

Đối với số thu thuế xuất nhập khẩu theo Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho biết, nhìn chung kinh tế tỉnh Đồng Nai năm 2018 đang có sự tăng trưởng dẫn đến số thu đạt và vượt chỉ tiêu dự toán. Tính đến ngày 17/12, số thu nộp ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt 16.570 tỷ đồng, vượt so với chỉ tiêu giao 16.500 tỷ đồng. Ước đến ngày 31/12, đơn vị sẽ thu đạt 18.200 tỷ đồng, đạt 110% dự toán giao và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, từ đầu năm đến nay, Ban 389 tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 4.460 vụ vi phạm, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số tiền thu nộp ngân sách từ công tác này là 903 tỷ đồng.  Đặc biệt, số vụ khởi tố hình sự tăng 42% so với năm 2017. Cụ thể lực lượng chức năng đã chuyển cơ quan điều tra và quyết định khởi tố hình sự 10 vụ với 15 đối tượng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái cho rằng, công tác thu ngân sách năm nay của tỉnh gặp khó khăn. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm thu đạt 50.707 tỷ đồng để đảm bảo cân đối thu chi ngân sách.

Mặc dù số thu có thể không đạt dự toán được giao nhưng, việc tăng trưởng GDP của tỉnh trong năm nay là chắc chắn. Kết quả thu thuế xuất nhập khẩu từ cơ quan hải quan đã phản ánh điều này, bởi đặc trưng của Đồng Nai không có nhập hàng tiêu dùng mà chủ yếu là sản xuất. Như vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh có sự tăng trưởng. Đặc biệt, số liệu đến thời điểm này cho thấy toàn tỉnh đã xuất siêu đạt 2,6 tỷ USD.

Tăng cường quản lý nguồn thu và công tác thanh tra, kiểm tra

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận sự nỗ lực của Đồng Nai trong việc triển khai dự toán thu ngân sách. Theo Bộ trưởng, để đạt được kết quả cho đến thời điểm này về cơ bản là sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý Tỉnh cần chỉ đạo sát đối với công tác thu, chi ngân sách năm 2019. Trong đó, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương về công tác tài chính, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.

“Đồng Nai là một trong những địa phương trọng điểm về kinh tế, thu ngân sách, có đầu tư nước ngoài lớn, bên cạnh việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Đồng Nai cần tăng cường việc quản lý nguồn thu; kiểm soát chặt việc hoàn thuế. Đồng thời, Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh thanh kiểm tra, chống chuyển giá trong thời gian tới” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ trưởng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành tập trung các lực lượng trên địa bàn làm đúng, làm trúng mục tiêu trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tránh tình trạng xử lý vụ việc vi phạm kéo dài, làm méo mó môi trường đầu tư kinh doanh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã ghi nhận các kiến nghị của Đồng Nai về việc xem xét để lại phần vốn cổ phần hóa và thoái vốn để tỉnh sử dụng cho đầu tư các vấn đề kinh tế - xã hội cấp bách.