Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam Carolyn Turk:

Chính phủ đạt thành tích "chưa từng có tiền lệ" về cắt giảm nợ công (*)


Ngân hàng Thế giới chúc mừng Chính phủ trong nhiệm kỳ qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Rõ ràng, Chính phủ đã làm rất tốt trên nhiều mặt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đầu tiên, là việc tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh và cải cách hành chính. Bên cạnh việc tập trung cải cách nhằm mở cửa thương mại và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam cũng thực hiện một loạt cải cách nhằm giảm chi phí kinh doanh, khắc phục quan liêu cho doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý là Luật Doanh nghiệp do Chính phủ khởi xướng, có hiệu lực từ tháng 1/2021. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã cắt giảm 3.893 trong tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh (chiếm 63%).

Về cải cách hành chính, Việt Nam đã thực sự thúc đẩy quá trình chuyển đổi số với việc triển khai các dịch vụ công đa dạng trên không gian số và khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia đầu tiên. Đặc biệt, gần đây, Chính phủ đốc thúc triển khai cơ sở dữ liệu kỹ thuật số cho căn cước công dân, quản lý an sinh xã hội và đất đai. 

Thứ hai, Chính phủ Việt Nam đạt thành công trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm mạnh tỷ lệ nợ công từ 63,7% năm 2016 xuống 55,3% năm 2020, giảm hơn 8% trong vòng bốn năm. Đây là thành tích "chưa từng có tiền lệ" trên thế giới và Chính phủ Việt Nam xứng đáng được khen ngợi về thành quả này.

Chính phủ có khả năng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với mức tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% năm 2018 và 2019. Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương 2,91% trong năm ngoái.

Thứ ba, trong khi rất nhiều quốc gia trên thế giới đang phải vật lộn khống chế đại dịch Covid-19, Việt Nam trở thành điểm sáng khi giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch này đến sức khỏe của người dân, nhờ sự kết hợp của các chính sách nhanh chóng và nghiêm ngặt, bao gồm hạn chế đi lại trong nước và quốc tế, cũng như tích cực truy vết, xét nghiệm, theo dõi và cách ly. Bất chấp đại dịch Covid-19, nền kinh tế tiếp tục phát triển, khiến Việt Nam trở thành một trong số rất ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương. 

Những thành tựu này và nhiều thành tựu khác đã tạo nền tảng vững chắc cho Chính phủ mới khởi động triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2026) và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội (2021-2030).

(*) Trích lược từ bài viết "WB: Chính phủ đạt thành tích 'chưa từng có tiền lệ' về cắt giảm nợ công" - Thanh Thúy/baochinhphu.vn.