Động lực kỳ vọng của Việt Nam trong 5 năm tới

Theo Linh Nga/diendandoanhnghiep.vn

5 động lực chính được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trang ihsmarkit.com của Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Markit (Vương quốc Anh) vừa đăng bài viết dự báo về khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, bài viết nhận định chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 10/2021 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất, dù quá trình phục hồi kinh tế vẫn gặp phải những trở ngại do sự gia tăng các trường hợp mắc mới COVID-19 cũng như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Dữ liệu kinh tế mới nhất cho quý IV/2021 đang cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế. Chỉ số PMI sản xuất tháng 10/2021 của Việt Nam đã thể hiện phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất. Tất nhiên, quá trình phục hồi kinh tế vẫn gặp phải những trở ngại do dịch bệnh cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Về triển vọng trung hạn trong 5 năm tới, 5 động lực chính được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á. 

Thứ nhất, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ giá nhân công tương đối thấp. 

Thứ hai, Việt Nam có một lực lượng lao động tương đối lớn, có trình độ tốt so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực Đông Nam Á, trở thành trung tâm sản xuất chế tạo hấp dẫn thu hút các công ty đa quốc gia. 

Thứ ba, chi tiêu vốn dự kiến sẽ tăng nhanh, cho thấy các công ty đa quốc gia sẽ tiếp tục đổ vốn trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng như nhà nước sẽ tiếp tục tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. 

Thứ tư, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn khi các công ty cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước trong khu vực châu Á. 

Thứ năm, nhiều công ty đa quốc gia đã và đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất trong suốt thập kỷ qua để giảm nguy cơ bị gián đoạn nguồn cung và các sự kiện địa chính trị.

Sau bốn tháng giảm liên tiếp, PMI - chỉ số đo sức khỏe lĩnh vực sản xuất tháng 10 lần đầu vượt ngưỡng 50 điểm.
Sau bốn tháng giảm liên tiếp, PMI - chỉ số đo sức khỏe lĩnh vực sản xuất tháng 10 lần đầu vượt ngưỡng 50 điểm.

Là một thành viên ASEAN, Việt Nam được hưởng lợi đáng kể từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), về cơ bản dỡ bỏ thuế quan đối với thương mại giữa các nước thành viên ASEAN kể từ năm 2010. 

ASEAN cũng có một mạng lưới FTA với các nền kinh tế lớn của châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là FTA Trung Quốc - ASEAN có hiệu lực từ năm 2010. Mạng lưới các FTA tự do này giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất-xuất khẩu chi phí thấp. 

Trong khi đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) là FTA mới quan trọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Vai trò trung tâm sản xuất chi phí thấp của Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhờ sự mở rộng hơn nữa của các ngành công nghiệp chính hiện có, đặc biệt là dệt may và điện tử, cũng như sự phát triển của các ngành công nghiệp mới như ô tô và hóa dầu.