Gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất sẽ có ý nghĩa, tác dụng hỗ trợ rất lớn đối với doanh nghiệp

PV

Đề xuất gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất vừa được Bộ Tài chính trình Chính phủ được các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp đánh giá là sự hỗ trợ, động viên kịp thời đối với cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là một chính sách tốt, được ban hành kịp thời sẽ hỗ trợ và giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa được khống chế.

Bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng cần phải vạch ra nhiều kịch bản ứng phó theo từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh.
Bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng cần phải vạch ra nhiều kịch bản ứng phó theo từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch.

Theo đó, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất bao phủ một diện đối tượng lớn doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh tế khác nhau.

Đề xuất của Bộ Tài chính đã được các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp khẳng định là “là két sức cần thiết”, đồng thời đánh giá cao về những giải pháp gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đặc biệt, để hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

PGS., TS. Đinh Trọng Thịnh.
PGS., TS. Đinh Trọng Thịnh.

Theo PGS., TS. Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, khi các chính sách gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất được ban hành sẽ có ý nghĩa, tác dụng hỗ trợ rất lớn đối với doanh nghiệp.

Căn cứ vào đối tượng doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách như quy định tại dự thảo nghị định thì tất cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đều được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Như vậy, sẽ có một bộ phận rất lớn doanh nghiệp được thụ hưởng ngay lập tức chính sách hỗ trợ này. Ngoài ra, còn có các hộ kinh doanh cũng thuộc đối tượng được gia hạn thời hạn tiền thuế.

PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp đã bao phủ cho hộ kinh doanh hoạt động trong khá nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế từ nông, lâm nghiệp và thủy sản, một số ngành sản xuất, đến thương mại, vận tải, kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch…

“Điều đó cho thấy, nếu như có các chính sách hỗ trợ giãn, chậm nộp tiền thuế thì doanh nghiệp sẽ có thêm một phần nguồn lực tài chính trước mắt để cân đối, tính toán phục vụ cho việc duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…’’- PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Trên thực tế, quan sát tác động của dịch COVID-19 gần 3 tháng qua cho thấy, gần như mọi lĩnh vực, ngành nghề trong nền kinh tế đều bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng rất nặng nề như du lịch, vận tải, nông nghiệp…

Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh để giảm thiểu tối đa chi phí không cần thiết, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp…

Ngoài ra, PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với việc nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cũng cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khỏe cho người lao động, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch… để đảm bảo không phát sinh, lây lan dịch bệnh tại doanh nghiệp khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị gián đoạn…