Không để xảy ra lạm phát kỳ vọng trong năm 2018 và năm 2019

PV.

Đó là nội dung tại Thông báo số 717/TB-BCĐĐHG ngày 25/10/2018 của Ban Chỉ đạo điều hành giá về kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 28/9/2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp điều hành giá đã đề ra từ đầu năm. Nguồn: internet
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp điều hành giá đã đề ra từ đầu năm. Nguồn: internet

Mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4% trong tầm kiểm soát

Trong 9 tháng đầu năm 2018, công tác chỉ đạo điều hành giá đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành theo đúng các kịch bản đề ra từ những tháng đầu năm nhằm quyết tâm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Nhờ đó, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 và 9 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực. Mặc dù, có nhiều yếu tố tạo áp lực lên mặt bằng giá, nhưng CPI tháng 9 năm 2018 chỉ tăng 0,59% so với tháng 8 năm 2018, CPI bình quân 9 tháng đầu năm tăng 3,57% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức tăng sát với kịch bản dự báo.

Mức tăng này cũng cho thấy, dù diễn biến các tháng cuối năm vẫn còn thách thức nhưng khả năng thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4% trong năm 2018 Quốc hội giao là trong tầm kiểm soát của Chính phủ nếu không có các biến động quá bất thường từ diễn biến địa chính – chính trị và thị trường hàng hóa thế giới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Bộ Tài chính - Thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Tổng cụcThống kê, Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành trong việc chuẩn bị các nội dung báo cáo tổng hợp, toàn diện và kịp thời kiến nghị các giải pháp phù hợp để bình ổn giá cả thị trường, kiểm soát lạm phát.

Không để xảy ra lạm phát kỳ vọng

3 tháng cuối năm 2018, mặt bằng giá thị trường được dự báo sẽ chịu tác động đan xen của các yếu tố thuận lợi giúp kiềm chế tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng như: Cung cầu hàng hóa, nhất là ngành sản xuất nông nghiệp được cân đối, nguồn cung dồi dào, ổn định; Giá thuốc chữa bệnh, vật tư y tế tiếp tục có triển vọng giảm; Giá cước viễn thông tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm; Lạm phát cơ bản ở mức thấp, áp lực tỷ giá đã có dấu hiệu hạ nhiệt, cung tiền, tín dụng được điều hành thận trọng; Áp lực về điều hành các mặt hàng nhà nước còn định giá từ nay đến cuối năm không lớn.

Tuy nhiên, mặt bằng giá cũng chịu tác động bởi những yếu tố tạo áp lực tăng giá chủ yếu đến từ yếu tố thị trường như: Xu hướng tăng giá hàng hóa thế giới, trong đó có biến động tăng của giá một số nhiên liệu như xăng dầu; Thiên tai, bão lũ còn nhiều diễn biến phức tạp khó lường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận, những yếu tố trên đặt ra cho công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục cố gắng nỗ lực, đặc biệt không để xảy ra lạm phát kỳ vọng không chỉ của năm 2018 và cả trong năm 2019. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp điều hành giá đã đề ra từ đầu năm.

Trong đó, chủ động theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường đối với các mặt hàng có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây như: xăng dầu, thịt lợn; Cần chủ động rà soát, cân đối cung cầu, sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá để bình ổn thị trường đặc biệt là trong các thời điểm lễ, Tết; Tiếp tục rà soát để đẩy nhanh thực hiện giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm giá (thuốc chữa bệnh cho người, vật tư y tế, dịch vụ sử dụng đường bộ BOT...).

Phó Thủ tướng yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát; Tiếp tục thực hiện các biện pháp ổn định tỷ giá và mặt bằng lãi suất; phấn đấu kiểm soát lạm phát cơ bản ở mức khoảng 1,5%-1,6%; Phối hợp với Bộ Tài chính để điều hòa lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước nhằm giảm áp lực về lượng tiền lưu thông và áp lực lên lạm phát.

Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành tăng cường công tác dự báo, bám sát diễn biến giá cả thị trường để đề xuất kịch bản điều hành giá chi tiết cho năm 2019 nhằm bảo đảm kiểm soát lạm phát, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý IV năm 2018.

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành liên quan trong tổ chức thực hiện có hiệu quả trong điều hành giá một số mặt hàng như nông sản, xăng dầu, giá điện, dịch vụ y tế - giáo dục, vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải...