Lạng Sơn chống buôn lậu và gian lận thương mại

Theo Nguyễn Quang Duy/TTXVN

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của Lạng Sơn đã xử lý hơn 4.800 vụ buôn lậu và gian lận thương mại; phạt vi phạm hành chính gần 3.800 vụ, với tổng số tiền phạt là khoảng 95 tỷ đồng.

Lạng Sơn chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Lạng Sơn chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Đoàn công tác của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia do Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế làm trưởng đoàn có buổi làm việc hôm 31/10 với Cơ quan thường trực ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 9 tháng năm 2019 và hoạt động tạm nhập tái xuất tại địa bàn và phòng chống buôn lậu vận chuyển pháo nổ tại địa bàn.

Liên quan đến tình hình tạm nhập tái xuất, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, hiện nay, tỉnh đang còn tồn trên 280 container và phía Trung quốc đang quản lý rất chặt chẽ về hàng tạm nhập tái xuất nên cần sớm có hướng xử lý vấn đề này.

Đối với hoạt động của các kho ngoại quan, lượng hàng hiện tại rất ít hoặc hầu như không có do những hàng không đạt yêu cầu nhập khẩu đều bắt buộc phải tái xuất ngay và hàng hóa xuất nhập khẩu lên biên giới thời gian gần đây cũng hạn chế...

Về vấn đề phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chống buôn lậu và vận chuyển pháo nổ, các lực lượng 389 tỉnh Lạng Sơn đã tích cực để ngăn chặn; triển khai các biện pháp tăng cường quân số, chủ động kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu và nội địa.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng đã kiểm tra, xử lý hơn 4.800 vụ; phạt vi phạm hành chính gần 3.800 vụ, với tổng số tiền phạt là khoảng 95 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các đơn vị chức năng tỉnh Lạng Sơn đã cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những kiến nghị đề xuất với đoàn công tác để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được thực hiện có hiệu quả hơn.

Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế, Trưởng đoàn công tác biểu dương các lực lượng 389 tỉnh thời gian qua đã triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, đấu tranh có hiệu quả trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là những vấn đề nổi lên như ma túy và pháo nổ.

Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế phát biểu tại buổi làm việc.
Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Đàm Thanh Thế nhấn mạnh, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cần phải nắm bắt các dòng hàng xuất nhập khẩu qua biên giới để xử lý những tình huống phát sinh.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề cương quyết xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu buôn lậu hay chống người thi hành công vụ. 

Cùng với đó, đề nghị lực lượng biên phòng, hải quan, công an và quản lý thị trường Lạng Sơn chủ động nắm địa bàn, từng lực lượng thực hiện tốt điều tra cơ bản và đầy đủ; tiếp tục phối hợp tốt để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả cao…

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị và đề xuất tại buổi làm việc, đoàn công tác sẽ tổng hợp để tham mưu cho cấp trên ban hành kế hoạch Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết; đồng thời tổng hợp, tham mưu tháo gỡ khó khăn về hàng hóa kho ngoại quan và hàng tạm nhập tái xuất.