Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng Covid-19 như thế nào?

Theo Phương Hằng/qdnd.vn

Đó là chủ đề hội thảo trực tuyến được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 4-8.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Công Thương.
Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Công Thương.

Hội thảo thu hút gần 200 đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự trực tuyến. Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia của 2 địa phương là tỉnh Vĩnh Phúc và TP. Hồ Chí Minh - hai trong số địa phương của Việt Nam đã và đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, là các trường hợp điển hình trong việc phòng, chống dịch bệnh tích cực tại Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Tại buổi hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ: Hiện nay, Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ 4 với những diễn biến khá phức tạp, Chính phủ đang triển khai quyết tâm và đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ trong việc phòng, chống dịch theo phương châm kết hợp “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là ưu tiên, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tình trạng xuất hiện các chùm ca bệnh trong các khu công nghiệp tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, các địa phương đang phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý khu công nghiệp và nhà đầu tư để thực hiện các giải pháp đồng bộ bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy, xí nghiệp được kiểm soát tốt, các công nhân trong khu công nghiệp được cách ly tại nơi làm việc hoặc được đưa đón an toàn nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp, nhà máy...

Tại hội thảo, các chuyên gia đã nêu lên những kinh nghiệm từ Vĩnh Phúc và TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, khi tình hình dịch bệnh tại Vĩnh Phúc được kiểm soát, tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, đường dây nóng, đưa đón, hướng dẫn người lao động theo các hướng dẫn an toàn của Chính phủ và Bộ Y tế. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, Chính phủ và lãnh đạo thành phố luôn đặt ưu tiên phòng, chống dịch lên hàng đầu, sức khỏe, tính mạng của người dân được đặt lên trên hết. Để thực hiện “mục tiêu kép”, TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện thẩm định các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp với phương châm “3 tại chỗ”: Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ. Thành phố đã, đang dành ưu tiên mọi nguồn lực cho các doanh nghiệp như: Tiêm vaccine cho người lao động, thủ tục thông thoáng, ưu đãi miễn giảm thuế…

Ảnh minh họa: Bộ Công Thương
Ảnh minh họa: Bộ Công Thương

Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, thông tin về tình hình dịch COVID-10 trên thế giới và tại Việt Nam. Tiến sĩ Kidong Park đánh giá cao công tác chống dịch của Việt Nam và đang đi đúng hướng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị, giải pháp giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện duy trì hệ thống sản xuất an toàn tại Việt Nam trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của Chính quyền Trung ương, Bộ Y tế và các địa phương Việt Nam.