Ngân hàng của Nhật Bản mong muốn “đổ vốn” dài hạn vào Việt Nam

PV.

Sáng ngày 8/3/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có buổi làm việc với ông Hiroshi Watanabe - Chủ tịch Viện các vấn đề chính sách tiền tệ Nhật Bản - Cố vấn đặc biệt của Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU).

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển trong thời gian qua. Nhật Bản đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo đó, Nhật Bản là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2, là đối tác lớn thứ 3 về du lịch và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ). Năm 2017, Nhật Bản là quốc gia có tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất vào Việt Nam với số vốn đạt 9,11 tỷ USD, chiếm 25,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam cũng tăng cao.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng cho biết, nền kinh tế của Việt Nam được giữ ổn định với mức tăng trưởng khá cao. Năm 2017, tăng trưởng của Việt Nam đạt mức 6,81% - mức tăng cao nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008; Tăng trưởng xuất nhập khẩu năm 2017 của Việt Nam tăng cao vượt mốc 400 tỷ USD, xuất siêu gần 3 tỷ USD…

Trong lĩnh vực tài chính, chính sách tài khóa vẫn tiếp tục được điều hành theo hướng thận trọng. Bộ Tài chính Việt Nam đã tập trung kiểm soát bội chi, tái cơ cấu mạnh mẽ nợ công, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Thị trường tài chính Việt Nam hiện nay tốt nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán phát triển vượt bậc, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài gián tiếp vào Việt Nam.

Bộ trưởng Đin
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Hiroshi Watanabe.

Bộ trưởng cho rằng, để có được những kết quả như trên, ngoài nỗ lực của Chính phủ Việt Nam còn có sự ủng hộ của các quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Nhật Bản nói chung và BTMU nói riêng.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế nhằm kêu gọi đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bộ trưởng hy vọng, trong năm nay và các năm tiếp theo, quan hệ đầu tư, thương mại của hai nước sẽ tiếp tục tăng trưởng với giá trị cao hơn nữa. Trên cương vị mới, Bộ trưởng tin tưởng ông Hiroshi Watanabe sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa đầu tư của BTMU vào Việt Nam.

Cám ơn những thông tin mà Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ, ông Hiroshi Watanabe cho rằng, mối quan hệ giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua đã không ngừng phát triển. Ông Hiroshi Watanabe đánh giá cao những chính sách quản lý trong lĩnh vực tài chính của Bộ Tài chính Việt Nam đặc biệt là về cải cách nguồn vốn vay.

Nhân dịp này, ông Hiroshi Watanabe chia sẻ, BTMU mong muốn ngân hàng này sẽ tham gia là nhà cung cấp nguồn vốn dài hạn cho các dự án chất lượng cao của Việt Nam. Ông Hiroshi Watanabe cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng như Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian tới.