8 tháng, Cục Thuế Quảng Ninh thu ngân sách đạt 23.964 tỷ đồng

Thanh Quang

Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách nhà nước của Cục quản lý đạt 23.964 tỷ đồng, đạt 61,4% dự toán UBND Tỉnh giao, bằng 101,1% cùng kỳ, tương ứng tăng 689 tỷ đồng. Trong đó, riêng tháng 8/2021, kết quả công tác thu NSNN là 2.378,6 tỷ đồng.

Để đảm bảo hoàn thành dự toán năm 2021, 4 tháng cuối năm Cục Thuế Quảng Ninh còn phải thu 15.035 tỷ đồng
Để đảm bảo hoàn thành dự toán năm 2021, 4 tháng cuối năm Cục Thuế Quảng Ninh còn phải thu 15.035 tỷ đồng

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn, thời gian qua, công chức, người lao động Cục Thuế đã nỗ lực cố gắng phấn đấu giữ vững địa bàn an toàn, ổn định và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN. Trong thời gian tới, tập thể công chức, người lao động tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và phấn đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 Triển khai nhiệm vụ công tác thuế tháng 8 năm 2021 trong bối tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước diễn biến ngày càng phức tạp với số ca lây nhiễm gia tăng và có nguy cơ xâm nhập mầm bệnh vào địa bàn Tỉnh. UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các biện pháp quyết liệt, tập trung ngăn chặn các nguồn lây vào tỉnh trên các tuyến đường bộ, đường thủy, hàng không, biên giới, đường mòn, lối mở.

Nhờ đó, tỉnh Quảng Ninh vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh, giữ được vùng xanh an toàn, bảo vệ sức khỏe nhân dân, một số ngành kinh tế tiếp tục duy trì phát triển, tuy nhiên một số ngành kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh: Vận tải, du lịch, khách sạn, ăn uống... dẫn đến số thu nộp NSNN của các ngành nghề trên giảm mạnh.

Kết quả công tác thu NSNN tháng 8/2021 là 2.378,6 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng năm 2021 thu 23.964 tỷ đồng, đạt 61,4% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 101,1% cùng kỳ, tương ứng tăng 689 tỷ đồng. Trong đó: Tiền sử dụng đất thu 2.973,6 tỷ đồng, đạt 42% dự toán, bằng 109% cùng kỳ, tương ứng tăng 245 tỷ đồng; Thuế, phí thu 20.990,5 tỷ đồng, đạt 20.990,5 dự toán, bằng 100,1% cùng kỳ, tương ứng tăng 27 tỷ đồng.

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục trưởng Cao Ngọc Tuấn cho biết, toàn thể công chức tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế, đảm bảo an toàn cho công chức, người lao động và khách đến giao dịch. Các đơn vị cần chủ động bàn về các phương hướng, giải pháp để phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN tháng 09/2021 và cả năm 2021; Trong đó, tập trung thảo luận về công tác quản lý nợ và thu hồi nợ; công tác kê khai, kế toán thuế; thanh tra - kiểm tra; công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế, hỗ trợ hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh.

Hiện tại, các phòng, các Chi cục Thuế đã báo cáo kết quả triển khai chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh và doanh nghiệp; những vướng mắc liên quan đến nội dung chính sách và đưa ra những giải pháp để triển khai chính sách hỗ trợ một cách kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng. Đồng thời, các phòng, các Chi cục Thuế đã báo cáo đánh giá nguyên nhân các khoản giảm thu do ảnh hưởng của dịch bệnh và đề xuất các giải pháp quản lý thuế, khai thác nguồn thu để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN cả năm 2021.

Với diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay thì công tác thu ngân sách trong những tháng cuối năm sẽ còn nhiều thách thức. Do vậy, các đơn vị trực thuộc Cục Thuế trong thời gian tới tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND Tỉnh và Cục Thuế để triển khai kịp thời các giải pháp thu NSNN năm 2021. Theo dõi chặt chẽ các yếu tố tác động đến tiến độ thu ngân sách, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khoản thu; theo sát tình hình khai thuế, nộp thuế, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trọng điểm (than, điện, xi măng, xăng dầu, kinh doanh bất động sản, nhà thầu nước ngoài...);

Đồng thời, tăng cường rà soát các các nguồn thu NSNN, nhất là thu tiền sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất các dự án đã có chủ trương trên các địa bàn để tăng thu NSNN; Triển khai có hiệu quả các Kế hoạch của UBND Tỉnh về tăng cường quản lý thuế trong lĩnh vực xăng dầu, vận tải, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, xây dựng và khoáng sản.

Song song với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục tuyên truyền và vận động công chức, người lao động tiêm Vắc xin theo hướng dẫn của cơ quan y tế; chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết các vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đảm bảo hoàn thành dự toán năm 2021, 4 tháng cuối năm Cục Thuế Quảng Ninh còn phải thu 15.035 tỷ đồng. Nhiệm vụ thu NSNN những tháng còn lại của năm 2021 rất nặng nề, dó vậy toàn thể cán bộ, công chức Cục Thuế sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước giao năm 2021 là 39.000 tỷ đồng.