Hàng Dự trữ Quốc gia đảm bảo an toàn tuyệt đối trước lũ quét

PV.

Đó là thông tin được ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cho biết trong cuộc trao đổi mới đây với phóng viên báo chí.

 Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng cục DTNN trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng Dự trữ Quốc gia.
Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng cục DTNN trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng Dự trữ Quốc gia.

Sáng sớm ngày 3/8, trận mưa lớn kéo dài gây lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và huyện Mường La (Sơn La) gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Hiện nay, trên địa bàn này mưa rất to, nước suối đang dâng cao nhanh, tỉnh Sơn La đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an cùng các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương di chuyển khẩn cấp các hộ dân sống quanh khu vực ven suối đến nơi an toàn.

Trước tình hình trên, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng cục DTNN cho biết: “Tính đến thời điểm này, hàng dự trữ quốc gia (DTQG) và con người tại các cục DTNN khu vực có lũ quyét xảy ra đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Ông Lê Văn Thời cũng cho biết: Trước, trong và sau lũ quét, Tổng cục DTNN đã chủ động hướng dẫn và chỉ đạo các cục DTNN khu vực kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB), lực lượng phòng chống thiên tai của tất cả các đơn vị từ cấp cục DTNN khu vực đến các chi cục DTNN, chủ động có kế hoạch phối hợp với lực lượng PCLB và tìm kiếm cứu nạn của địa phương;

Xử lý và giải quyết ứng cứu kịp thời khi có tình huống mưa lũ, thiên tai xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra kho, hàng, công cụ, dụng cụ liên quan đến công tác PCLB; kịp thời mua sắm, bổ sung các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ để đáp ứng yêu cầu khi có các tình huống thời tiết phức tạp.

Đặc biệt, ông Lê Văn Thời cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông báo từ thông tin đại chúng về ảnh hưởng của lũ quét, Tổng cục DTNN đã yêu cầu ngay Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn và Cục DTNN khu vực Tây Bắc, nơi có lũ quét đang xảy ra phải thường xuyên túc trực đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản, hàng hóa DTQG, cán bộ DTQG phải túc trực để xuất cấp hàng dự trữ trong tình huống cấp bách, khắc nghiệt của thời tiết.

“Những kho hàng DTQG thường đặt ở những địa điểm khác biệt, lại thường nằm ở những nơi xa xôi, thậm chí phải bí mật để đảm bảo an tòan nhưng phải đáp ứng yêu cầu “ 4 tại chỗ”... Đó cũng là đặc điểm riêng của ngành DTQG”, ông Lê Văn Thời chia sẻ thêm.