Tài chính cho cơ sở hạ tầng: Động lực phát triển kinh tế bền vững

PV.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khi trao đổi với phóng viên báo chí bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) diễn ra ngày 21/10/2017 tại Hội An, Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao đổi với phóng viên báo chí bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017).
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao đổi với phóng viên báo chí bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017).
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã đề xuất và được Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế APEC thống nhất cao bàn về 4 chủ đề ưu tiên, bao gồm: Đầu tư tài chính dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS); Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; Tài chính bao trùm.
4 nội dung trên đều rất quan trọng và có ý nghĩa với các nền kinh tế APEC nói chung và với Việt Nam nói riêng. Bộ trưởng cho biết, 4 nội dung này sẽ được đề xuất lên Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương 2017 (APEC-2017) vào tháng 11 tới đây.
Trong đó, riêng về chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận, các nền kinh tế APEC sẽ phối hợp theo các tiêu chuẩn, chuẩn mực của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) để cùng triển khai.
Bộ trưởng cho biết, trong nước, Việt Nam đã có 1 văn bản pháp quy rất quan trọng vừa qua đó là Nghị định của Chính phủ về chống chuyển giá. Theo đó, Việt Nam đang triển khai quyết liệt Nghị định này nhằm mục đích một phần là tăng thu cho ngân sách, phần thứ hai là đảm bảo kinh doanh công bằng giữa các thành phần kinh tế trong nước cũng như thành phần kinh tế nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh chủ đề chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận, việc đầu tư tài chính cho cơ sở hạ tầng cũng là mục tiêu trước mắt và dài hạn nhằm phục vụ phát triển kinh tế bền vững của khu vực.

Trên cơ sở đó, các Bộ trưởng Tài chính APEC đã thảo luận và thống nhất cao về các cơ chế chính sách tài chính để thu hút các nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, từ các thành phần kinh tế khác ngoài Nhà nước kể cả trong và ngoài nước vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

Riêng đối với Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng như chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận là nội dung hết sức quan trọng.
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, phát triển, đồng thời cũng đang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, bởi vậy những nội dung này càng trở nên quan trọng hơn với kinh tế trong thời gian tới.