Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC thông qua Tuyên bố Đà Nẵng

PV.

Chiều ngày 11/11/2017, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, Hội nghị các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 đã bế mạc và thông qua Tuyên bố Đà Nẵng, tại TP. Đà Nẵng.

Các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC chụp ảnh kỷ niệm chung. Nguồn: VGP
Các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC chụp ảnh kỷ niệm chung. Nguồn: VGP
Theo đó, các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Tuyên bố bao gồm 05 nội dung chủ yếu, cụ thể:
Thứ nhất, thông qua Kế hoạch hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội nhằm khẳng định quyết tâm của các nền kinh tế thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng APEC phát triển bao trùm và tự cường.
Thứ hai, tăng cường chất lượng giáo dục, trang bị cho người lao động những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng tốt hơn với môi trường việc làm và thị trường lao động đang thay đổi căn bản bởi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Thứ ba, phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, xanh, bền vững và sáng tạo; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường an ninh lương thực - nước - năng lượng, phát triển nông thôn và đô thị; cải cách cơ cấu; nâng cao năng lực; giảm thiểu rủi ro thiên tai; tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ; phát triển du lịch bền vững.
Thứ tư, thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do và mở ở châu Á-Thái Bình Dương là sứ mệnh của các nền kinh tế APEC.
Thứ năm, APEC đang nỗ lực hơn bao giờ hết để hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và chuẩn bị bước vào thập niên phát triển thứ tư.

Cũng tại Lễ bế mạc, nước chủ nhà Năm APEC 2017 Việt Nam đã tiến hành chuyển giao vai trò Chủ tịch Năm APEC 2018 cho Papua New Guinea.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc Tuần lễ cấp cao APEC. Nguồn: internet
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc Tuần lễ cấp cao APEC. Nguồn: internet
Ngay sau lễ bế mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì cuộc họp báo kết thúc Tuần lễ cấp cao APEC thu hút sự chú ý của đông đảo phóng viên trong và ngoài nước.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông tin tới các phóng viên báo chí về những nội dung chính đã được các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 và nội dung chính trong Tuyên bố chung của các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC - Tuyên bố Đà Nẵng.
Chủ tịch nước cho biết thêm, trước khi diễn ra Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25, trong suốt 1 năm qua, các bộ trưởng, học giả đã tiến hành hơn 240 cuộc họp thảo luận nghiêm túc, thống nhất các biện pháp thúc đẩy đối thoại hợp tác và liên kết trong khuôn khổ APEC.