Xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử


Xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước (NSNN) bằng phương thức điện tử là một trong những nội dung đã được ngành Thuế triển khai thực hiện nhằm tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế.

Ngành Thuế tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế qua việc cung cấp dịch vụ thuế điện tử. Nguồn: internet
Ngành Thuế tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế qua việc cung cấp dịch vụ thuế điện tử. Nguồn: internet

Xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử là tính năng mới, có nhiều thay đổi về cách thức thực hiện cho người nộp thuế và xử lý hồ sơ của cán bộ thuế từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phân công xử lý hồ sơ, xử lý hồ sơ đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN, phê duyệt, ký điện tử, cấp số, lưu hành Giấy xác nhận số thuế đã nộp NSNN điện tử, báo cáo, lưu trữ, tra cứu.

Nhằm đảm bảo cho việc xác nhận số thuế đã nộp NSNN của người nộp thuế được kịp thời, chính xác, tránh tình trạng người nộp thuế phải thực hiện nhiều lần hoặc Giấy xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức ký điện tử nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu mục đích sử dụng đặc biệt của người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn, người nộp thuế có thể lựa chọn sử dụng 1 trong hai hình thức xác nhận số nộp NSNN bằng phương thức điện tử hoặc bằng hồ sơ giấy, đồng thời người nộp thuế không phải gửi hồ sơ theo cả hai hình thức cùng lúc.

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế triển khai xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử mục tiêu đến thời điểm 30/3/2020, tỷ lệ giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử từ 50% trở lên so với hình thức thông thường; đến 30/9/2020 là 90% trở lên. 

Đối với trường hợp người nộp thuế áp dụng phương thức xác nhận điện tử, người nộp thuế xác nhận số thuế đã nộp cho mã số thuế đã được đăng ký thông tin tài khoản đăng nhập trên hệ thống thuế điện tử eTax và mã số thuế đơn vị phụ thuộc (có cùng mã số thuế 10 nếu có) từ ngày 01/01/2015 trở đi.

Khi áp dụng phương thức xác nhận điện tử, người nộp thuế có thể lựa chọn hai hình thức xác nhận số thuế đã nộp NSNN theo ‘‘Loại thuế’’ hoặc ‘‘Chứng từ nộp thuế’’. Trong đó, hình thức xác nhận theo Chứng từ nộp thuế phù hợp cho việc xác nhận các khoản nộp tiền vào NSNN được người nộp thuế thực hiện bằng hình thức lập Giấy nộp tiền qua trang Web thuế điện tử.

Hình thức xác nhận theo Loại thuế cho phép người nộp thuế xác nhận số thuế đã nộp NSNN trên cơ sở số liệu theo file tài liệu gửi kèm là Bảng kê tổng hợp số thuế đã nộp NSNN theo từng loại thuế và theo thời gian nộp tiền vào NSNN, hoặc Bảng kê  chứng từ nộp thuế  có cộng tổng theo từng loại thuế và thời gian nộp tiền vào NSNN. Bảng kê chứng từ này bao gồm các hình thức nộp tiền như: điện tử, tiền mặt, được nộp thay …), dưới dạng file Excel hoặc Word. Căn cứ vào số liệu này cơ quan thuế đối chiếu xác định cụ thể khoản chênh lệch (nếu có) và tổng hợp xác nhận số thuế đã nộp cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người nộp thuế chưa thể áp dụng phương thức xác nhận điện tử như: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của người nộp thuế hoặc Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế xẩy ra sự cố làm cho người nộp thuế không thể thực hiện lập và gửi Giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN; người nộp thuế không thuộc đối tượng đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử; người nộp thuế xác nhận số thuế đã nộp NSNN cho từng nhà thầu theo mã số nộp thay nhà thầu 13 số, hoặc các nhà thầu theo mã số thuế nộp thay mã số 10 (mã số thuế này chưa/không đăng ký tài khoản đăng nhập trên hệ thống thuế điện tử eTax); người nộp thuế thực hiện xác nhận số thuế đã nộp NSNN cho các khoản nộp từ trước năm 2015; người nộp thuế xác nhận số thuế thu nhập cá nhân đã nộp NSNN và  số thuế đã khấu trừ/ phải nộp để nộp thay cho một cá nhân do cơ quan chi trả; người nộp thuế là cá nhân tự nộp thuế TNCN theo tờ khai quyết toán thuế TNCN; người nộp thuế có nhu cầu sử dụng kết quả xác nhận số thuế đã nộp NSNN cho những mục đích đòi hỏi yêu cầu đặc biệt như: chữ ký tươi, dấu đỏ …

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, đối với các trường hợp trên, người nộp thuế nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua đường bưu chính và thực hiện theo dõi, nhận kết quả xác nhận số thuế đã nộp NSNN theo Quy trình quản lý khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế đang thực hiện.

Trước đó, ngày 16/12/2019, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 5240/TCT-KK hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử. Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế triển khai quy trình mới đạt được mục tiêu đến thời điểm 30/3/2020, tỷ lệ giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử từ 50% trở lên so với hình thức thông thường; đến 30/9/2020 là 90% trở lên. 

Theo đó, người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN lập giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN, ký điện tử và gửi thành công cho cơ quan thuế. Sau đó, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ thực hiện tiếp nhận, lưu giấy đề nghị và hồ sơ, tài liệu kèm theo, đồng thời thông báo tiếp nhận hồ sơ thuế điện tử trong cơ sở dữ liệu của ngành thuế. Sau khi tiếp nhận và xử lý đề nghị của người nộp thuế, cơ quan thuế gửi thông báo xác nhận, hoặc không xác nhận cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của người nộp thuế theo thời gian quy định.