Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất

Việt Hoàng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định sự cần thiết có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho một số địa phương, dù thể chế nước ta là một khuôn khổ thống nhất cho toàn quốc nhưng vẫn thí điểm một số khuôn khổ chính sách mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần thiết có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho một số địa phương,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần thiết có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho một số địa phương,

Theo chương trình, sáng ngày 22/10, sau khi nghe tờ trình của Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quốc hội tiếp hành thảo luận ở tổ dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 địa phương này.

Phát biểu tại cuộc Thảo luận tại tổ đại biểu số 3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định sự cần thiết có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho một số địa phương, dù thể chế nước ta là một khuôn khổ thống nhất cho toàn quốc nhưng vẫn thí điểm một số khuôn khổ chính sách mới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chủ trương của Đảng ta nhất quán, với các địa phương có lợi thế, tiềm năng phát triển thì cần có những cơ chế chính sách đột phá mạnh hơn để tạo điều kiện phát huy, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của địa phương đó. Đối với những địa phương, địa bàn còn khó khăn, sẽ có những cơ chế chính sách đặc thù giúp vươn lên, rút ngắn khoảng cách phát triển với địa phương khác. Nhằm thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ đã xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất. 

Đối với TP. Hải Phòng - một trong những địa phương thuộc tam giác phát triển phía bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh), có cực tăng trưởng mạnh. Trong thời gian gần đây, TP. Hải Phòng có những bứt phát mạnh mẽ cả về GDP, thu ngân sách, kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới... 9 tháng đầu năm nay dù cả nước tăng trưởng thấp nhưng TP. Hải Phòng vẫn tăng trưởng hơn 12%. Cả nước phấn đấu đến năm 2030 đạt mức 8.000 USD thu bình quân đầu người nhưng riêng Hải Phòng lại đặt mục tiêu GDP 16.000 USD bình quân đầu người. Do đó, nhu cầu phát triển của Hải Phòng là rất lớn. TP. Hải Phòng cũng là địa phương hoàn thành sớm nhất mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có vị trí mang tầm cỡ trong khu vực. Do đó, đã có Nghị quyết riêng của Bộ Chính trị được chuẩn bị công phu do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì ban hành năm 2019.

Với Thừa Thiên Huế, trước đây Bộ Chính trị đã có Nghị quyết phấn đấu đưa địa phương này trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Quá trình tổ chức thực hiện đã có tốc độ phát triển tốt. Trên cơ sở tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị, đã có đề xuất, có quyết sách xây dựng địa phương trở thành thành phố di sản trực thuộc Trung ương với cốt lõi là Cố đô Huế. Các tiêu chí về dân số, thu nhập không nhất thiết như các thành phố trực thuộc khác, đây là cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố Di sản.

Với tỉnh Thanh Hoá, hiện đã và đang phấn đấu trở thành một cực trong tứ giác phát triển của phía bắc cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Bên cạnh đó, Thanh Hoá có động lực phát triển kinh tế Nghi Sơn. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội cho biết lúc này Thanh Hoá chỉ thiếu cơ chế để tổ chức thực hiện và phát triển.

Nêu ý kiến thảo luận ở tổ, các đại biểu thống nhất cho rằng việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù là cần thiết để tạo cơ chế đột phá cho các địa phương phát triển; đồng thời, bày tỏ sự đồng tình với việc Quốc hội sẽ ban hành 4 nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 địa phương này...