10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế

Theo Châu Anh/Lifehack/ndh.vn

Việc lên ý tưởng cho một startup, định hướng lại mô hình kinh doanh đến thay đổi lối sống... đều có thể đạt được nhờ đọc sách. Dưới đây là 10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế.

1. Think and Grow Rich - Napoleon Hill (Nghĩ giàu, làm giàu)

Cuốn sách được ví như “đơn thuốc” cho những người chiến thắng.

Napoleon Hill lấy những câu chuyện từ các triệu phú như Henry Ford, Andrew Carnegie, và Thomas Edison để minh họa cho các nguyên tắc làm giàu.

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 1

Ảnh: Lifehack.

2. The Lean Startup - Eric Reis (Khởi nghiệp tinh gọn)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 2

Ảnh: Amazon.

Rất nhiều công ty khởi nghiệp thất bại. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết những thất bại này có thể tránh được. Cuốn sách cung cấp phương pháp tiếp cận khởi nghiệp khác biệt, thay đổi cách phát triển các startup cũng như các sản phẩm của công ty.

Trong “The Lean Startup”, Eric Reis mô tả những điều cần thiết để các startup gia nhập vào thị trường và khám phá những hướng đi phù hợp để tạo nên một doanh nghiệp bền vững và thành công.

3. The E-Myth Revisited - Michael E. Gerber (Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 3

Ảnh: Amazon.

Cuốn sách này đã bán được 150.000 bản. Thành công của Gerber là khả năng giúp người đọc trải nghiệm các quá trình trong cuộc đời của một doanh nghiệp, từ giai đoạn trứng nước, đến những khó khăn khi doanh nghiệp có chỗ đứng và tầm nhìn của một doanh nhân thành đạt.

4. Rework - Jason Fried (Khác biệt để bứt phá)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 4

Ảnh: Amazon.

Hầu như các cuốn sách kinh doanh đều cho người đọc những lời khuyên giống nhau như phác thảo kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Rework cho bạn thấy một phương pháp thành công hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đọc Rework và bạn sẽ hiểu vì sao một số bản kế hoạch khiến doanh nghiệp đi sai hướng, vì sao bạn không thực sự cần những nhà đầu tư và lý do bạn nên loại trừ đối thủ cạnh tranh.

5. How to Win Friends and Influence People - Dale Carnegie (Đắc Nhân Tâm)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 5

Ảnh: Amazon.

Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử, với hơn 15 triệu bản từ năm phát hành 1936. Carnegie tin rằng thành công đến từ khả năng giao tiếp thay vì vốn hiểu biết. Trong cuốn sách này, ông dạy độc giả cách trân trọng những người khác và khiến họ cảm thấy được trân trọng.

6. Outliers: The Story of Success - Malcolm Gladwell (Những kẻ xuất chúng)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 6

Ảnh: Amazon.

Thông qua cuốn sách này, Gladwell đưa người đọc đến với hành trình trí tuệ của “những kẻ xuất chúng”. Ông đặt câu hỏi về điều gì làm nên sự khác biệt cho những người thành đạt.

Câu trả lời của ông là chúng ta có xu hướng chú tâm quá nhiều đến những người thành công, nhưng lại bỏ qua câu chuyện xuất phát của họ như thế nào.

7. Rich Dad, Poor Dad - Robert T. Kiyosaki (Cha giàu, cha nghèo)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 7

Ảnh: Amazon.

Cuốn sách kể về Kiyosaki và hai người cha của ông. Cha ruột là cha nghèo và cha nuôi - bạn thân của cha ruột - là cha giàu. Hai người đều dạy và cho Kiyosaki những lời khuyên rất hữu ích về tiền bạc và đầu tư.

Cuốn sách này bác bỏ quan điểm về việc bạn cần kiếm nhiều tiền để trở nên giàu có đồng thời phân biệt giữa làm việc vì tiền và tiền làm việc cho bạn.

8. The Ascent of Money: The Financial History of the World - Niall Ferguson (Bậc thang tiền tệ)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 8

Ảnh: Lifehack.

Trong cuốn sách này, Niall Ferguson kể lại câu chuyện đằng sau sự phát triển của hệ thống tài chính, từ thời cổ đại Mesopotamia đến hiện tại. Ferguson gọi thế giới hiện đại là “Planet Finance”.

9. Liar’s Poker - Michael Lewis (Trò bịp trên Phố Wall)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 9

Ảnh: Lifehack.

Michael Lewis làm việc tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers, trở thành đại diện bán trái phiếu, kiếm về hàng triệu USD cho công ty.

Liar’s Poker là cuốn hồi ký của Michael Lewis về 4 năm làm việc tại ngân hàng này. Lewis đã chứng kiến và ghi lại nhiều biến động trong khoảng thời gian 1984 - 1987, thời kỳ mà thị trường được dẫn dắt bởi những kẻ đầy lòng tham, tính liều lĩnh và sự dối trá.

10. Drive: The Surprising Truth about What Motivates Us - Daniel H. Pink (Động lực chèo lái hành vi)

10 cuốn sách gối đầu giường của những người làm kinh tế - Ảnh 10

Ảnh: Lifehack.

Nhiều người quan niệm tiền là động lực tốt nhất. Tuy nhiên, Daniel Pink cho rằng đó là một sai lầm.

Trong cuốn sách này, ông khẳng định động lực đạt hiệu suất cao là nhu cầu định hướng cuộc sống, sáng tạo, và cải thiện thế giới và bản thân.