10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng

Theo Thanh Long (tổng hợp)/ndh.vn

Nestlé, PepsiCo, Coca-Cola, Unilever, Danone, General Mills, Kellogg's, Mars, Associated British Foods và Mondelez là những công ty kiểm soát gần như mọi thương hiệu thực phẩm, tiêu dùng lớn trên thế giới, với doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nestlé

Doanh thu năm 2018: 92 tỷ USD

Nước khoáng tự nhiên đóng chai Perrier của Nestlé. Ảnh: Flickr.
Nước khoáng tự nhiên đóng chai Perrier của Nestlé. Ảnh: Flickr.

Nestlé là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới xét về doanh thu và một số chỉ tiêu khác kể từ năm 2014. Công ty của Thụy Sĩ này sở hữu hàng loạt thương hiệu bánh kẹo, ngũ cốc, cà phê, kem, đồ uống, thức ăn công thức. Trong đó phải kể đến thức ăn cho trẻ nhỏ Gerber hay Cerelac, nước khoáng tự nhiên đóng chai Perrier hay Lavie, bánh KitKat hay Butterfinger.

PepsiCo

Doanh thu năm 2018: 64,7 tỷ USD 

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 1

Snack vị phô mai Cheetos. Ảnh: Flickr.

PepsiCo nổi tiếng với thương hiệu Pepsi và các loại nước ngọt có gas khác như Mirinda, 7Up, Revive và Mountain Dew. Để cạnh tranh với Coca-Cola, công ty cũng cho ra mắt nhiều thương hiệu khác như nước uống đóng chai Aquafina, nước trái cây Tropicana Twister, hay Trà Ô long Tea Plus. Năm 2001, công ty này mua lại hãng thực phẩm Quaker Oats, từ đó sở hữu thương hiệu bột yến mạch Quaker Oatmeal. PepsiCo cũng được biết đến là chủ sở hữu của Cheetos, một loại snack có vị ngô và phô mai. 

Unilever

Doanh thu năm 2018: hơn 62,74 tỷ USD

Mayonnaise Hellmann's của Unilever. Ảnh: Flickr.
Mayonnaise Hellmann's của Unilever. Ảnh: Flickr.

Unilever là công ty chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh và hiện sở hữu 26 thương hiệu như trà Lipton, dầu gội Dove, kem đánh răng Closeup và P/S, xà bông Lifebuoy, bột giặt OMO, sữa tắm Lux hay nước rửa chén Sunlight... Đây là dự án hợp tác giữa Anh và Hà Lan và cũng là công ty có giá trị thứ 7 tại châu Âu.

Mars

Doanh thu năm 2018: 35 tỷ USD

Kẹo chocolate M&M của Mars. Ảnh: Flickr.
Kẹo chocolate M&M của Mars. Ảnh: Flickr.

Tồn tại được hơn 100 năm, Mars là công ty Mỹ chuyên sản xuất bánh kẹo, thức ăn cho thú cưng và các thực phẩm khác, đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc vật nuôi. Đây là một trong những công ty gia đình lớn nhất thế giới hiện nay. Mars nổi tiếng nhờ thương hiệu chocolate M&M, gạo Uncle Ben, kẹo mềm vị trái cây Starburst, and kẹo gum Orbit gum.

Coca-Cola

Doanh thu năm 2018: 31,85 tỷ USD

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 2

Nước đóng chai Dasani. Ảnh: Dasani.

Ngoài sản phẩm nước ngọt có gas như Minute Maid, Fanta, Sprite và các dòng Coke, Coca-Cola đang sở hữu thương hiệu nước suối đóng chai Dasani, nước trái cây không gas Fuze, nước giải khát hữu cơ Honest Tea hay Del Valle.

Danone

Doanh thu năm 2018: hơn 30,29 tỷ USD

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 3

Một sản phẩm sữa chua của Danone. Ảnh: Tech Insider.

Danone là tập đoàn sản xuất thực phẩm đa quốc gia của Pháp, nổi tiếng bởi các dòng sản phẩm sữa chua như Activa, Yocrunch, và Oikos, sữa hạt Silk hay Alpro, nước đóng chai Villa del Sur và Font Vella. Ngoài ra, Danone bán các thực phẩm dinh dưỡng y học.

Mondelez

Doanh thu năm 2018: 25,94 tỷ USD

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 4

Bánh Oreo. Ảnh: Xinwei Zeng.

Là một trong những công ty sản xuất đồ ăn vặt lớn nhất thế giới có trụ sở tại Illinois (Mỹ), Mondelez đang sở hữu thương hiệu bánh Oreo, kẹo gum Trident, and kẹo dẻo Sour Patch Kids.

Associated British Foods

Doanh thu năm 2018: gần 19,17 tỷ USD

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 5

Gói trà Twinings. Ảnh: Flickr.

Là tập đoàn chế biến và bán lẻ thực phẩm đa quốc gia của Anh, Associated British Foods hiện sở hữu các thương hiệu như ngũ cốc Dorset Cereals, trà Twinings và chuỗi cửa hàng thời trang Primark.

General Mills

Doanh thu năm 2018: 15,74 tỷ USD

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 6

Kem Haagen-Dazs. Ảnh: Haagen-Dazs.

General Mills là tập đoàn của Mỹ chuyên sản xuất và tiếp thị các thực phẩm tiêu dùng có thương hiệu được phân phối tại các cửa hàng bán lẻ. Dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của General Mills là ngũ cốc với các thương hiệu như Cheerios và Chex. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sở hữu một số cái tên khác như sữa chua Yoplait, mỳ ý khô đóng hộp Hamburger Helper, kem Haagen-Dazs, và dòng thực phẩm công thức Betty Crocker.

Kellogg's

Doanh thu năm 2018: hơn 13,54 tỷ USD

10 "ông lớn" đứng sau những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng - Ảnh 7

Khoai tây chiên Pringles. Ảnh: AP.

Kellogg's là tập đoàn sản xuất thực phẩm đa quốc gia của Mỹ và nổi tiếng với các loại ngũ cốc và thực phẩm tiện lợi. Ngoài 2 sản phẩm ngũ cốc nổi tiếng là Froot Loops và Frosted Flakes, Kellogg's cũng sở hữu các thương hiệu bánh waffle đông lạnh Eggo, khoai tây chiên Pringles (được mua lại từ P&G vào năm 2012) và bánh quy Cheez-It.